DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2856

Title: กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อจักรยานของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing Public Relations that Affects Bicycle’s Customer Purchasing in Bangkok
Authors: สุพิณญา โมสิกานนท์
Keywords: การประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาด
การตัดสินใจซื้อ
จักรยานเคลื่อนที่
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ใช้จักรยาน หรือเคยซื้อจักรยาน ในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อการประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาดของธุรกิจจักรยาน (2) เพื่อศึกษาการตัดสินใจซื้อของผู้ใช้จักรยาน หรือเคยซื้อจักรยานในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อจักรยานเคลื่อนที่ (3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อจักรยานเคลื่อนที่ของผู้ใช้จักรยาน หรือเคยซื้อจักรยาน ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ กลุ่มผู้ใช้จักรยานหรือเคยซื้อจักรยานในกรุงเทพมหานคร กำหนดวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 105 คน ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลจากตัวอย่าง มีค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ 0.855 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นคือ สถิติเชิงพรรณนา ซึ่งได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิง เป็นการวิเคราะห์การเปรียบเทียบและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวแปรที่ศึกษา ผลการศึกษาพบว่าสรุปผลการศึกษาด้านข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นสรุปผลการศึกษาด้านข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม และผลสรุปตามวัตถุประสงค์มีดังนี้ กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26 – 30 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงาน/ ลูกจ้างบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 10,001 – 20,000 บาท ลักษณะที่อยู่อาศัยเป็นบ้านเดี่ยว และมีจำนวนสมาชิก 3-4 คน ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก และมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินซื้อจักรยานในเขตกรุงเทพมหานครในระดับเห็นด้วยมาก ผลการวิเคราะห์พบว่ากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาด มีอิทธิพลเชิงบวกกับการตัดสินซื้อจักรยานเคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อพิจารณาปัจจัยรายด้านพบว่า ด้านการจัดเหตุการณ์หรือกิจกรรมพิเศษ ด้านการนำเสนอข่าวสาร และด้านกิจกรรมหรือการกระทำที่แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มีอิทธิพลกับการตัดสินซื้อจักรยานเคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร
The study aims to (1) investigate public relation strategies for marketing of customers who use bicycle; (2) examine purchase decision in the eyes of customers who use bicycle, and (3) analyze the impacts of Marketing Public Relations that Affects Bicycle’s Customer Purchasing in Bangkok. The samples used in the study are general propel who use bicycle in Bangkok: 105 people select by the Purposive Sampling method. A questionnaire, with the reliability of 0.855 was used in the research. The statistics used in the preliminary analysis were Descriptive Statistics, including Percentage, Means, and Standard Deviation. Inferential Statistics used the hypothesis testing was Sample Regression and Multiple Regression Analysis The results showed that the respondents was female, aged between 26 to 30 years old, single, with a Bachelor Degree, worked in a private company, earned a monthly income of 10,001 to 20,000 Bath, live in single house and number of family members is 3 to 4 people. The respondents had an opinion about public relation strategies for marketing and purchase decision of customers who use bicycle in Bangkok at the agreed level. The analysis result found that the public relations for the marketing influenced the purchase decision in positive way. When considering each factor, it showed that Events, News and Social Responsibility affected the bicycle’s customer purchasing in Bangkok
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Advisor(s): ศศิประภา พันธนาเสวี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2856
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
supinya_mosi.pdf2.58 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback