DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2801

Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับเพศชายในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing Mix and Motives Affecting the Consumer Decisions in Buying Male Skincare Product in Bangkok
Authors: สรรพสิริ ชัยเกียรติธรรม
Keywords: ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว
ส่วนผสมทางการตลาด
แรงจูงใจ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และแรงจูงใจที่ส่งผลการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับเพศชาย เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนเพศชายที่มีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับเพศขาย จำนวน 155 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับเพศชาย พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับด้านผลิตภัณฑ์ที่สุด ตามด้วยด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านราคา และด้านการจัดจำหน่าย 2) แรงจูงใจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับเพศชายพบว่า ผู้บริโภคมีแรงจูงใจด้านเหตุผลมากที่สุด ตามด้วยด้านอารมณ์ 3) การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับเพศชายพบว่า ผู้บริโภคมีการตัดสินใจด้านการรับรู้ถึงปัญหามากที่สุด ตามด้วยด้านการค้นหาข้อมูล ด้านการประเมินทางเลือก และด้านการตัดสินใจซื้อ 4) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 4.1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์เท่านั้นที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับเพศชายในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The purpose of this research is to understand the marketing mix and the reasons for male adults to purchase skincare products. The survey research was conducted by asking 155 male adults that lived in Bangkok Metropolis who have used skincare products before with a questionnaire. Statistics used in the data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation and multiple regression. The statistical significant level of 0.05 The findings are as follows: 1) In the consumer's perspective, the quality of the product is of upmost importance. Promotion is secondary. Followed by the pricing and the promotions. 2) The driving factors that make male consumers purchase skincare product is based on their individual needs. In some cases, they may just feel like buying it. 3) The purchasing decision is based on their know knowledge, research and personal assessment on the skincare product. 4) Hypothesis test shows that the marketing mix factor of production is the only factor that affects the consumer decision in Bangkok Metropolis with the statistical significant level of 0.05
Description: การค้นคว้าอิสระ(บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2559
Subjects: ครีมบำรุงผิว -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริโภคชาย -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- วิจัย
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์ -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สุเมธี วงศ์ศักดิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2801
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sombhasiri_chai.pdf1.78 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback