DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2800

Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ทัศนคติและแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อผิวขาวของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing Mix, Attitudes and Motives Affecting the Purchasing Decision in Nutritional Supplements for Whitening Skin of Teenagers in Bangkok
Authors: หทัยทิพย์ แดงปทิว
Keywords: อาหารเสริมเพื่อผิวขาว
ทัศนคติ
แรงจูงใจ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ทัศนคติและแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อผิวขาว เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนทั้งชายและหญิงที่มีอายุตั้งแต่ 13-24 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อผิวขาว จำนวน 175 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อผิวขาว พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับด้านราคามากที่สุด ตามด้วยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด 2) ทัศนคติที่มีต่อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อผิวขาวพบว่า ผู้บริโภคมีทัศนคติด้านความรู้ความเข้าใจมากที่สุด ตามด้วยด้านความรู้สึก และด้านพฤติกรรม 3) แรงจูงใจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อผิวขาวพบว่า ผู้บริโภคมีแรงจูงใจด้านเหตุผลมากที่สุด ตามด้วยด้านอารมณ์ 4) การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อผิวขาวพบว่า ผู้บริโภคมีการตัดสินใจด้านการค้นหาข้อมูลมากที่สุด ตามด้วยด้านการตระหนักถึงปัญหา ด้านการตัดสินใจซื้อ และด้านการประเมินทางเลือก 5) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 5.1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์เท่านั้นที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อผิวขาวของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 5.2) ทัศนคติด้านความรู้ความเข้าใจเท่านั้นที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เพื่อผิวขาวของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 5.3) แรงจูงใจด้านเหตุผลและด้านอารมณ์ ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อผิวขาวของวัยรุ่น ในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
This research. The purpose is to study the marketing mix. The attitudes and motives that drive the decision to buy white supplements. That survey research. The questionnaire was used as a tool to collect data from both males and females aged 13-24 years in Bangkok. Ever bought 175 white supplements. Statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation and multiple regression at the statistical significance level. Level 0.05 The research found that 1) the marketing mix factors that affect the decision to purchase white supplements were found to be the most important for consumers. followed by place product and promotion. 2) Attitude toward white supplements consumers have the highest cognitive attitude followed by the sense side and behavioral aspects. 3) Motivation that influences the decision to buy white supplements. Consumers have the most rational motives followed by mood. 5) The results of hypothesis testing showed that 5.1) Marketing Mix Factor the only product that affects the decision to buy white supplements for teenagers in Bangkok. Statistically significant at the 0.05 level 5.2) Cognitive attitudes only affect the decision to buy white supplements for teenagers in Bangkok. Statistically significant at the 0.05 and 5.3) Emotional and emotional motivation. Affect the decision to buy supplements for white skin of teenagers. In Bangkok Statistically significant at the 0.05 level.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร -- วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- วิจัย
ความพอใจของผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- วิจัย
การจัดการตลาด -- วิจัย
ค่านิยมในวัยรุ่น -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- วิจัย
วัยรุ่น -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- วิจัย
Advisor(s): สุเมธี วงศ์ศักดิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2800
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
hathaithip_daen.pdf1.92 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback