DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2738

Title: แผนธุรกิจนาฬิกาแบรนด์เนมมือสอง
Other Titles: Business Plan for High-end Watch in Second-hand
Authors: ธนิสร อมรรัตนเกียรติ
Keywords: แผนธุรกิจ
นาฬิกาแบรนด์เนม
นาฬิกามือสอง
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: วัตถุประสงค์ของธุรกิจตลาดนาฬิกามือสอง คือการสร้างกำไรให้ได้ร้อยละ 20 ในระยะกลาง และร้อยละ 30 ในระยะยาว รายงานเล่มนี้ประกอบไปด้วยการวิเคราะห์ SWOT ที่เกี่ยวกับคู่แข่งและการเข้าใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค เพื่อนำมาพัฒนารูปแบบของธุรกิจ ในการวิเคราะห์ตลาดนั่น ได้มีการทำการสัมภาษณ์ผู้บริโภคทั้งผู้ชายและผู้หญิงจำนวน 8 คนที่ใส่นาฬิกาข้อมือ หัวข้อที่ใช้ในการสัมภาษณ์จะเน้นไปในเรื่องการตัดสินใจในการเลือกซื้อนาฬิกาแบรนด์เนม ความรู้สึกที่มีต่อนาฬิกาแบรนด์เนมมือสอง ความคิดในการเปรียบเทียบระหว่างนาฬิกามือหนึ่งและมือสอง และเหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้อนาฬิกามือสอง จากผลการวิเคราะห์จุดแข็งของธุรกิจนี้ได้พบว่า เจ้าของธุรกิจประเภทนาฬิกานั่นมีประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับเรื่องนาฬิกาเป็นอย่างดี การไม่มีหน้าร้านก็เป็นอีกอย่างในการได้เปรียบคู่แข่ง เพราะเจ้าของธุรกิจไม่จำเป็นต้องเก็บสินค้าคงคลังมาก ทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบตามความนิยมได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามร้านที่เพิ่งเปิดใหม่จะมีจุดอ่อน คืออาจยังไม่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และยังไม่ค่อยได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าเท่าที่ควร สำหรับโอกาสในธุรกิจสินค้าแบรนด์เนมในประเทศไทยนั่น ตอนนี้มีความต้องการในสังคมอย่างมาก เพราะสินค้าพวกนี้เป็นตัววัดฐานะทางสังคมและแสดงความชื่นชอบส่วนบุคคล ความชื่นชอบในสินค้านาฬิกาแบรนด์เนม ไม่ได้มีแต่คนที่มีฐานะเท่านั่น ยังรวมไปถึงคนชั้นกลางและคนที่มีรายได้น้อย ในทางกลับกันธุรกิจประเภทนี้ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน คือความเสี่ยงจากปัญหาเศรษฐกิจโลกมีการชะลอตัว ทำให้การใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยนั่นลดน้อยลง ผู้บริโภคบางส่วนหันไปใช้สินค้าลอกเลียนแบบที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ในส่วนของการตัดสินใจซื้อสินค้า ผู้บริโภคให้ความสนใจกับเรื่องยี่ห้อสินค้าและลักษณะของสินค้าเป็นอันดับแรก ต่อมาคือเรื่องของราคา และบริการ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจได้สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดดังนี้ อันดับแรกคือการสร้างความเชื่อถือในแบรนด์สินค้า โดยใช้ตัวแทนจำหน่ายเพื่อตรวจสินค้า มีความรู้และความชำนาญในเรื่องนาฬิกาก็เป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ยังใช้ช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าได้สอบถาม และจดจำแบรนด์สินค้าได้ ในส่วนของการลงทุนของธุรกิจนาฬิกาแบรนด์เนมมือสอง ใช้งบประมาณประมาณ 4,035,500 บาท ค่า NPV เท่ากับ 12,388,994.02 บาท IRR เท่ากับร้อยละ 114 ระยะเวลาในการคืนทุนเท่ากับ 10 เดือน15 วัน
Objective of High-end watch business model in second-hand market is to make profit around 20% in middle - term and 30% in long-term. This research consists of SWOT analysis including competitive advantage and qualitative study as the consumer insight and the database to develop this business model. For the research method, in-depth interview was conducted with 8 consumers both male and female wearing high-end watches. The topic was focused on perception about high-end brands, emotional attitude including social status towards brand name. The point of view and comparison between new and second - hand watches are interviewed with making purchase decision process as the high-involvement. From the study, strength of the business model is the experience and knowledge of the business owner in watches. Without physical store and low stock, business can be adjusted as the fast-moving trend serving very fast change among consumer. However, as the start-up business credibility and reputation is still the weakness area. For opportunities, high-end brands are interpreted as social status among Thai people as seen from the growth of high-end brands in Thailand. This value expands not only to the rich, but also teenager in middle and lower class. Yet, threat is from the world economic being slow down and become spending concern in luxury. Fake watches are also the main threat in Thai market especially purchasing from unauthorized retailer. For making purchase decision part, brand and model is the priority followed by price and service respectively. Thus, marketing strategy is to build awareness and credibility as the agency proving genuine of each branded watch. Knowledge and expert in watch is also the factor to build awareness to the target by using online media. The investment of this business model is around 4,035,500 THB with NPV equal to 12,388,994.02 THB and IRR = 144 % the payback period is 10 months 15 days.
Description: การค้นคว้าอิสระ(บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
การจัดการธุรกิจ
นาฬิกาข้อมือ
สินค้าแบรนด์เนม
สินค้ามือสอง
Advisor(s): รวิพรรณ สุภาวรรณ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2738
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
thanisorn_amor.pdf2.74 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback