DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Theses >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2667

Title: ความคาดหวัง ความพึงพอใจและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวคุนหมิง (Kunming) ที่ขับรถมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่โดยใช้เส้นทาง R3A
Other Titles: The expectation satisfaction and behavior of Kunming tourist who visit Chiangmai by self-driving via R3A road
Authors: Jie Hu
Keywords: ความคาดหวัง
ความพึงพอใจ
พฤติกรรม
นักท่องเที่ยวชาวคุนหมิง (Kunming)
เชียงใหม่
เส้นทาง R3A
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวจีน จากคุนหมิง (ตั้งอยู่ตอนใต้ ของประเทศจีน) ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากการเปิดใช้เส้นทาง R3A ทำให้การเดินทางไป มาระหว่างคุนหมิงกับภาคเหนือของไทยง่ายขึ้น นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งนิยมขับรถส่วนตัวเข้ามา เพื่อท่องเที่ยวชมความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ การศึกษานี้ผู้วิจัยทำการศึกษาความคาดหวัง ความพึงพอใจและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวคุนหมิงที่ขับรถมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้เส้นทาง R3A โดยเป็นการศึกษาเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลโดย Online Survey ผ่าน QQ Wechat จำนวนตัวอย่าง 400 คน ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ เป็นเพศชาย (ร้อยละ 53) อายุ 20-29 ปี (ร้อยละ 28) อาชีพธุรกิจส่วนตัว (ร้อยละ 22) ความคาดหวังและความ พึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวคุนหมิงในการมาท่องเที่ยวโดยรวมอยู่ในระดับสูง โดยมีความคาดหวังด้านการเดินทางสูงสุด และความพึงพอใจด้านประเภทแหล่งท่องเที่ยวสูงสุด ปัจจัยด้านอายุ อาชีพ และรายได้ มีผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติข้อมูลการวิจัยนี้เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวคุนหมิงที่ขับรถมาท่องเที่ยวที่เชียงใหม่ได้
Traveling to Thailand of Kunming tourists are more popular, especially Chiang Mai provinces. Because of the opening of the R3A road, it is easy to transportation between Kunming and Northern of Thailand. Therefore Kunming tourists are popular self-driving via this road. Furthermore the elegance of attractions in Chiang Mai provinces is appealed. This study was surveyed expectations satisfaction and behavior of Kunming tourists who visit Chiang Mai by self-driving via R3A road. This study was quantitative study and collected data by online survey via QQ Wechat. The result found that the most of tourists were male (53%), aged groups 20-29 years (28%), and personal business (22%). The expectations and satisfactions of Kunming tourists were high level in traveling and attraction, respectively. The factors of age, occupation and income significantly affect satisfaction of tourists. This result can support information to promote tourism.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: ไทย(ภาคเหนือ) -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยวต่างชาติ -- จีน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
นักท่องเที่ยวต่างชาติ -- พฤติกรรม -- วิจัย
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย -- วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค -- จีน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
เชียงใหม่ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ภูเกริก บัวสอน
ชลวิช สุธัญญารักษ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2667
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:

File Description SizeFormat
jie_hu.pdf6.31 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback