DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2644

Title: แผนธุรกิจร้านอาหาร Modern Restaurant
Other Titles: Business Plan for Thai Food and Beverage “Modern Restaurant”
Authors: ดารณี ตอพล
Keywords: พฤติกรรม
การตัดสินใจ
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทาง และกำหนดทิศทางในการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจนมากขึ้นในการสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด และศึกษาความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจร้านอาหาร Modern Restaurant ซึ่งเป็นประเภทธุรกิจบริการจำหน่ายอาหารไทย และเครื่องดื่มนานาชนิด ธุรกิจจะเน้นการผลิตที่ได้มาตรฐานถูกสุขอนามัย คุณภาพวัตถุดิบสด สะอาด มีบริการเป็นเลิศโดยภายในร้านจะมีการตกแต่งแนว 3 มิติ ผสมผสานความทันสมัย และย้อนยุคไว้ด้วยกัน แผนธุรกิจได้จัดทำขึ้นสำหรับการดำเนินธุรกิจใหม่ เทคนิคและวิธีการในการจัดทำแผนคือ การวิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การแข่งขัน และการสำรวจที่ใช้แบบสอบถาม ในเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการรับประทานอาหารไทยนอกบ้านของคนกรุงเทพ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคในกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ Regression ผลการวิเคราะห์จากปัจจัยสภาพแวดล้อมภายในพบว่า ธุรกิจร้านอาหาร Modern Restaurant เป็นธุรกิจเปิดใหม่ มีโครงสร้างองค์กรไม่ซับซ้อน ผู้ประกอบการมีความมุ่งมันในการทำธุรกิจ และสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจนเป็นระบบ มีอาหารและเครื่องดื่ม หลากหลาย ปัจจัยด้านต้นทุนส่วนใหญ่ซื้อจากผู้ผลิตโดยตรง และ ผลการวิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก พบว่าภาครัฐมีการผลักดันอุตสาหกรรมอาหารไทยก้าวเข้าสู่ผู้นำอาเซียน และกำหนดทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทย เพื่อให้เข้ายุคสมัยทันต่อการเปลี่ยนแปลง และปัจจัยทางด้านลูกค้าส่วนใหญ่นิยมรับประทานอาหารนอกบ้านเปลี่ยน บรรยากาศและต้องการความสะดวกสบาย ปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากปัจจัยสภาพแวดล้อมภายใน ได้แก่ ประสบการณ์ด้านการบริหารกิจการ ผู้ประกอบการยังไม่ชำนาญมาก เนื่องจากเป็นการเริ่มประกอบธุรกิจใหม่ อาจก่อให้เกิดข้อผิดพลาดได้ถ้าไม่ระมัดระวังอย่างรอบคอบ และปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก ได้แก่ ต้นทุนวัตถุดิบที่มีความผันผวนไปตามเศรษฐกิจ วัฒนธรรมทางด้านอาหารของต่างชาติเข้ามามีอิทธิพลต่อการบริโภคมากขึ้น สภาพแข่งขันของธุรกิจค่อนข้างรุนแรง คู่แข่งขันหลักที่สำคัญ คือ CHUSRI @ LAE และ Rabbit in the kitchen เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขันพบว่า ข้อได้เปรียบคู่แข่งขัน คือ มีสถานที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองในกรุงเทพ มีการโปรโมทแชร์ตลอด ในขณะที่ข้อเสียเปรียบทางการแข่งขัน คือ คู่แข่งขันมีประสบการณ์ในการทำอาหารไทยมาเป็นเวลานานทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในสินค้าและบริการ
The business plan is intended to guide and determine the direction of the business, In order to reach the largest audience and study the feasibility of the restaurant business plan “Modern Restaurant”. Modern Restaurant is the foods and drinks service business in Thailand which is focused on the hygienic standards production and fresh ingredients with excellent service. The restaurant decoration is a mixture of modern three-dimensional and retro style. The business plan has been prepared for the new business. Techniques and methods for the preparation of this plan are to analyze the business environment, competition, and the survey questionnaire about factors that influence outside eating habits of people in Bangkok metropolitan region. The 400 consumers in Bangkok by a simple random is a sample. Preliminary data was statistically analyzed by descriptive statistics include percentage, mean and Regression. The analysis of the internal environment found that Modern Restaurant is a new opening business and the business structure is not complicated. Entrepreneurs are committed to doing business and decisive, there is a clear division of responsibilities. Food and beverages was buying directly from the manufacturers. The external environment showed that the government has pushed the food industry in Thailand to be the ASEAN leaders and the development of food industry is increase. Consumer factors showed behavior of food consumption that customer often eat out for new environment and comfortable, these are factors that affect decision making options. Internal Risks in business management is the operator experience is not very skilled. Since the start of the new business may cause errors if they are not careful. Prudent risk factors caused by external environmental factors are costs of raw materials which fluctuations to the economy and foreign culture influence more consumers. The main competitor is CHUSRI @ LAE and Rabbit in the kitchen. Compared to the competition, the restaurant advantages are advertisement and located in the center of Bangkok. The drawback is the rival’s experience in cooking which giving customer’s confidence in products and services.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
การจัดการธุรกิจ
ร้านอาหาร
อาหารไทย
Advisor(s): ประวัฒน์ เบญญาศรีสวัสดิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2644
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
daranee_topo.pdf5.41 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback