DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2635

Title: แผนธุรกิจสำหรับศูนย์ให้คำปรึกษาการแพทย์องค์รวม
Other Titles: Business plan for holistic health counseling center
Authors: พิทักษ์พงศ์ เอี่ยมศิระกุล
Keywords: การแพทย์ทางเลือก
ธุรกิจบริการทางด้านสุขภาพ
ธุรกิจใหม่
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจใหม่ และเพื่อให้ธุรกิจมีแผนกลยุทธ์ในการดำเนินการ แผนธุรกิจได้จัดทำขึ้นสำหรับธุรกิจประเภท ธุรกิจบริการทางด้านสุขภาพ โดยเป็นการดำเนินธุรกิจใหม่ เทคนิคและวิธีการในการจัดทำแผน คือ การวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจ การวิเคราะห์การแข่งขัน การประเมินธุรกิจโดยการออกแบบสอบถาม และการกำหนดกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์แบบสอบถาม การสำรวจที่ใช้แบบสอบถามกับตัวอย่างซึ่งเป็นบุคคลจำนวน 240 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน กลุ่มประชากรตัวอย่างที่ทำการตอบแบบสอบถามจะใช้บริการด้านสุขภาพกับสถานพยาบาลเอกชนซึ่งเน้นทางด้านคุณภาพการให้บริการมากกว่าสถานพยาบาลภาครัฐ สำหรับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการแพทย์ทางเลือกของผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า ส่วนใหญ่รู้จักแล้ว แต่ยังให้ความสนใจเข้ารับบริการไม่มากนัก จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติจากการตอบแบบสอบถามของประชากรตัวอย่างนำมาซึ่งการวางกลยุทธ์ของธุรกิจ โดยธุรกิจเลือกกลยุทธ์เน้นเป้าหมายเป็นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (Focus Strategy) กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดบริการ (Service Marketing Mix 7Ps) ซึ่งเน้นทางด้านรายการส่งเสริมการตลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการประชาสัมพันธ์ และกลยุทธ์การบริหารประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience Management) ซึ่งเน้นทางด้านคุณภาพการให้บริการ ในการดำเนินธุรกิจจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1,500,000 บาท โดยมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) ที่คาดว่าจะได้รับเท่ากับ 72,383.85 บาท และมีจุดคุ้มทุนที่ 3 ปี 7 เดือน
The objectives of this business plan are to serve as guidelines for the new business and provide strategic plan of action. The business plan has been prepared for health service sector with the implementation of a new business. Techniques and methods for preparation of the plan are business environment analysis (SWOT analysis), competitive analysis, business assessment by using questionnaire and strategic planning from the result of the survey. The survey using questionnaire with the population of 240 samples by simple random sampling, the statistical analysis used in this study were percentage, mean and standard deviation. The sample population prefer health services from private hospital rather than public hospital because of the quality of the service. Knowledge and understanding of the samples about alternative medicine found that most of them have already known about it but still not much decided to try it. The results of the statistical analysis of the study led to business strategic planning. The chosen strategies are focus strategy, service marketing mix (7Ps) with focusing on public relations and customer experience management by using model of service quality (or SERVQUAL). The amount of business capital is 1.5 million baht, with a net present value (NPV) of 72,383.85 baht and the break even point at 3 years 7 months.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Subjects: การวางแผนธุรกิจ
การจัดการธุรกิจ
การแพทย์ทางเลือก
ธรรมชาติบำบัด
Advisor(s): วีระพงศ์ มาลัย
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2635
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
phithukpong_iams.pdf4.33 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback