DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2302

Title: แผนธุรกิจจำหน่ายสบู่กาแฟผ่านเว็บไซต์และบริการจัดส่งสินค้า
Authors: กัญญา รัตนเพชร์
Keywords: สบู่กาแฟ
สครับ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: Arabica Coffee Scrub Natural by Tarn เป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านผิวพรรณ ขาว เนียนใส กำจัดของเสียที่สะสมอยู่ภายใต้ผิว ภายใต้ตรา “Arabica Coffee Scrub Natural by Tarn” จากการมีวิสัยทัศน์ และมองการณ์ไกลของผู้บริหารได้เล็งเห็นโอกาสทางการตลาดที่ผลิตภัณฑ์ Arabica Coffee Scrub Natural by Tarn จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองตามต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้เหนือกว่าผลิตภัณฑ์ทั่วไป ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดด้วยความมั่นใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และส่วนประกอบจากธรรมชาติ อีกทั้งการวิจัยความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้งและเข้าใจอย่างแท้จริง ทำให้ผลิตภัณฑ์ Arabica Coffee Scrub Natural by Tarn เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และคุณสมบัติอย่างมากล้น โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการต่อยอดทางธุรกิจ 2) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในธุรกิจ 3) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจ 4) เพื่อศึกษารสนิยม พฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า รวมถึงทำการวิจัยหาความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา การดำเนินการวิจัย ได้ใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณโดยการสำรวจ (Survey) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้ คือ ผู้บริโภคกลุ่มวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร ในเขตปทุมวัน เขตบางรัก เขตสาทร เขตดินแดง และเขตพญาไท ที่เคยซื้อใช้ เนื่องจากเป็นแหล่งพนักงานออฟฟิศหรือกลุ่มวัยทำงาน ซึ่งมีรายได้เป็นของตนเองและมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อสินค้าด้วยตนเอง โดยการกำหนดของกลุ่มตัวอย่างใช้สูตรของยามาเน่ (Yamane, 1973, p. 886-887) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 400 คน โดยได้คำนวณด้วยหลักการประมาณค่าร้อยละหรือค่าสัดส่วนของประชากร ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 และยอมรับให้ค่าคลาดเคลื่อนไม่เกินร้อยละ 5 โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) กับประชากรที่กำหนดไว้ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 337 คน คิดเป็นร้อยละ 84.2 มีอายุระหว่าง 20-30 ปี จำนวน 189 คน คิดเป็นร้อยละ 47.2 จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี จำนวน 242 คน คิดเป็นร้อยละ 60.5 มีรายได้ต่อเดือน 15,000-20,000 บาท จำนวน 195 คน คิดเป็นร้อยละ 48.8 ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.68 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า 1) ด้านผลิตภัณฑ์โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.91 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า สบู่สครับกาแฟมีมาตรฐานการผลิต GMP และมาตรฐาน อย.ที่ผู้บริโภคมั่นใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.35 2) ด้านราคาโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.81 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ราคาที่เหมาะสมและมีคุณภาพตามมาตรฐานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.93 3) ด้านส่งเสริมการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.57 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีการจัดส่งข้อมูลข่าวสารให้กับลูกค้าตลอดเวลาอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.81 และ 4) ด้านสถานที่จัดจำหน่ายโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.46 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีการส่งสินค้าถึงบ้านอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.81 ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์การตัดสินใจเลือกซื้อโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย 3.36 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ท่านจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทตลอดไป เพราะมีความปลอดภัยอย่างสูงสุดอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.75 ส่วนพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค พบว่า มีวัตถุประสงค์ในการเลือกซื้อสบู่สครับกาแฟช่วยในเรื่องผิวขาวเนียนใส และช่วยกำจัดของเสียที่สะสม อยู่ภายใต้ผิว และลดรอยแตกหน้าท้องลาย รอยดำรอยด้านตามข้อพับ, ข้อศอก จำนวน 213 คน คิดเป็นร้อยละ 53.2 ความถี่เฉลี่ย 2 ครั้ง/เดือน จำนวน 226 คน คิดเป็นร้อยละ 56.5 ค่าใช้จ่ายในการซื้อแต่ละครั้ง 200-400 บาท จำนวน 155 คน คิดเป็นร้อยละ 38.8 เป็นผู้ซื้อและตัดสินใจซื้อในแต่ละครั้งด้วยตนเอง จำนวน 226 คน คิดเป็นร้อยละ 56.5 ตามลำดับ ส่วน IRR ของโครงการนี้ 66% นั่นหมายถึงอัตราผลตอบแทนที่จะได้รับของโครงการที่ค่อนข้างสูง ใช้ระยะเวลาคืนทุนประมาณ 2 ปี ควรลงทุน ข้อเสนอแนะจากการวิจัย 1. ผู้ประกอบการควรเอาใจใส่ในคุณภาพของผลิตภัณฑ์เพราะไม่ว่าราคาจะแพงแต่คุณภาพดีและเหมะสมก็จะทำให้เกิดซื้อได้ และควรรักษาระดับความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์เอาไว้เพื่อผู้บริโภคจะได้เกิดความภักดีต่อตราสินค้า 2. จากการศึกษาพบว่ามีการเลือกใช้สครับผิวโดยมีคุณสมบัติหรือคุณภาพมากกว่าที่จะเลือกราคาที่ถูกที่สุด 3. ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 20-30 ปี และ 31-40 ปีเพราะส่วนใหญ่มีอำนาจในการซื้อค่อนข้างสูงและมีสัดส่วนในการซื้อสูง จึงถือได้ว่าเป็นกลุ่มหนึ่งที่มีสัดส่วนทางการตลาดมาก ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด มีการลดราคาหรือมีของแถมซึ่งเป็นการทำตลาดจะส่งผลให้ผู้บริโภคให้ความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เพิ่มมากขึ้น 4. กลุ่มเป้าหมายที่เป็นเพศหญิงเป็นเพศที่มีความสนใจในการดูแลผิวและมีการใส่ใจในรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สครับผิวของตนเองมากกว่าเพศชาย 5. ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญมาก ๆ คือ ด้านผลิตภัณฑ์และด้านราคา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคคำนึงและให้ความสำคัญในการเลือกซื้อมากที่สุด 6. กลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 20-30 ปี และ 31-40 ปี ให้ความสำคัญกับการบำรุงให้ผิวขาวตามความต้องการหลัก คือ ผิวขาว เนียนใส และช่วยกำจัดของเสียที่สะสม อยู่ภายใต้ผิว และลดรอยแตกหน้าท้องลาย รอยดำรอยด้านตามข้อพับ, ข้อศอก นอกจากนี้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังมีกำลังซื้อค่อนข้างสูงและมีสัดส่วนที่มาก ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป 1. ควรที่จะมีการศึกษาในประชากรหรือกลุ่มตัวอย่างในจังหวัดอื่น ๆ ที่อยู่ในแต่ละภาคของประเทศไทยด้วย เพื่อให้ทราบผลการวิจัยที่มีขอบเขตกว้างมากยิ่งขึ้น 2. ในครั้งต่อไปควรจะศึกษาถึงความสัมพันธ์ของตัวแปรในแต่ละตัวที่ทำให้เกิดการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สครับผิว เช่น เพศกับการเลือกตราสินค้า เป็นต้น
Arabica Coffee Scrub Natural by Tarn is a distributor of beauty products designed to brighten and enhance the skin by removing impurities beneath the skin. Our executive’s long term vision saw the opportunity to expand the business by promoting higher quality natural beauty products that are desired by a target demographic. Arabica Coffee Scrub Natural by Tarn’s success has been attributed to in-depth research which aims to identify the business’s scalability, firm-specific challenges, avenues for innovation, consumer behavior and changes in consumer demand over time. The study’s findings were obtained via responses from a sample of consumers within the working-age population living in Pattumwan/Bangrak/Bangkok/Sathorn/Din Daeng/ Phaya Thai that have purchased/used the product before, live in a business district, and are financially independent (and therefore are able to make their own purchasing/consumption decisions; sample formulation is based on Yamane formula. Sample size is made from a convenience sample of 400 individuals (convenience sampling means that they just sampled whoever was easiest to reach that fit their profile). We ensured that our findings were within the 95% confidence interval. Of the 337 women, 84.2% are and between the ages of 20-30 years old. Within the same sample, 189 women (47.2%) graduated with bachelor’s degree; 242 women (60.5%) had an income of and between 15,000-20,000 baht. 195 women (48.8%). Over all, the product is favorable with the average score of 3.68. 1) Coffee scrub soap is well manufactured; it has been certified by Good Manufacturing Practice (GMP) as 100% genuine and effective, in addition it has been qualified by the Food and Drug Administration (FDA) as trustworthy product for customer. 2) Arabica Coffee Scrub Natural by Tarn live up to its price (has a reasonable price) due to the fine quality of the soap. 3) In terms of marketing, Arabic Coffee Scrub by Tarn is well presented in the public by sending up-to-date news to customer. 4) The domestic distribution from house-to-house is relevant. In terms of decision making, 3.36 found are brand loyalty because….. 3.75 of customers bought the product for brighten and enhance the skin by removing impurities beneath the skin, as well as for anti-wrinkle & anti-freckle. From 213 women (53.2%), the consumption rate used on the product is twice per month with the average cost of 200 to 400 baht each time. 38.8% of 155 women have made up their mind to by the product by themselves. Research recommendation 1. Entrepreneur must give more attention to the quality of the product rather than provide low prices to get customers. This is because most customers consider quality over price; therefore even if the price is high, often they will still accept it. 2. The study shows that customers are more willing to buy scrub for the quality over price. 3. Entrepreneur should focus on the target group of people from age 20 to 30 years old and 31 to 40 years old since they have the buying power to make purchases. Therefore special promotion such as discount coupons and small gifts are necessary. Moreover, entrepreneur should expand and diversify the range of product so that customers have more option to purchase for their individual needs. 4. The majority of people who concern about healthy skin are women over men, since women are more selective in choosing the suitable product. 5. Most of all, entrepreneur should focus on improving the product quality as well as having the suitable price tag because customers labeled these as the most important factor in buying. 6. The target group of people ages from 20 to 30 years old and 31 to 40 years old are most interested in beauty products that brighten and enhance the skin by removing impurities beneath the skin. Recommendation for future research 1. In order to extend the knowledge in beauty product market, future research should also focus on other regions in Thailand. 2. Further research should also include branding and logo, since these are among the two most significant factors that help business bolster and achieve its objectives. Besides, gender also plays an important role in product diversification.
Description: การค้นคว้าอิสระ(บธ.ม)--สาขาวิชาสิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฆิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2557
Advisor(s): สุเมธี วงศ์ศักดิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2302
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kunya.ratta.pdf2.44 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback