DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2177

Title: การศึกษาปัจจัยการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีผลต่อการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ขององค์กรเอกชนในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The study of factors influencing positively image creation with social media of private organization in Bangkok
Authors: เขมณัฎฐ์ ศรีศุภชัยยา
Keywords: การใช้ทางสังคม
การรับรู้ประโยชน์ที่ได้รับ
ความพึงพอใจ
เครือข่ายสังคมออนไลน์
ด้านการรับรู้ประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาปัจจัยการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีผลต่อการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรเอกชนในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดจำนวน 400 ชุด แบ่งการเก็บแบบ สอบถามออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มตัวอย่างพนักงานเอกชน จำนวน 100 คน และกลุ่มตัวอย่างจากอินเทอร์เน็ต 300 คน ในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มพนักงานเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร ในช่วงวันที่ 1 ธันวาคม 2558 ถึง วันที่ 31 มกราคม 2559 โดยศึกษาปัจจัยต่าง ๆส่งผลต่อการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีได้แก่ การใช้ทางสังคม การรับรู้ประโยชน์ที่ได้รับ ความพึงพอใจในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ด้านการรับรู้ประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมานที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31-40 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีสถานภาพโสด มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 21,000–30,000 บาท รูปแบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่ใช้คือ Facebook ช่องทางที่ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์คือ Smartphone และระยะเวลาที่เคยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์คือ มากกว่า 5 ปีขึ้นไป ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า อิทธิพลการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีผลต่อการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรในกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ได้แก่ การใช้ทางสังคมและการรับรู้ประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ ในขณะที่การรับรู้ประโยชน์ที่ได้รับและความพึงพอใจในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ไม่ส่งผลต่อการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
The researcher attempted to study the factors positively influencing image creation with social media of private organization in Bangkok. The data was analyzed using Multiple Regression Analysis from 400 questionnaires from office worker in Bangkok including 100 Self-administered questionnaire and 300 online questionnaire in 1 December 2015 to 31 January 2016. The research attempted to study of social use, perceived net benefits, social network complacency, perceived usefulness in business towards organization image creation. The study found that the most respondents were female, aged 31-40 years, graduate degree, single, work for private organization, average income per month is 21,000-30,000 baht, Facebook is the most popular social media site and they used more than five years by smartphone. The research found that social use and perceived usefulness in business are the positive influence towards organization image creation in Bangkok at the significant level of .01 while perceived net benefits and social network complacency does not influence.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): สุทธิภัทร อัศววิชัยโรจน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2177
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kammanut_sris.pdf1.55 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback