DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1849
|
Title: | ศึกษาส่วนประสมทางการตลาดจาก #Hashtag ใน Twitter ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเบเกอรี่ของคนใน Twitter |
Other Titles: | A study of marketing mix factor of #Hashtag in Twitter influencing Twitter Users’ decision making for purchasing of bakery shop |
Authors: | ชุตินธร โพธิสุนทร |
Keywords: | พฤติกรรมการใช้งานTwitter ส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจซื้อ |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจปัจจัยทางด้านพฤติกรรมการใช้ Twitter มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเบเกอรี่ของคนใน Twitter ผ่านทาง #อร่อยนะรู้ยัง และเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเบเกอรี่ของคนใน Twitter ผ่านทาง #อร่อยนะรู้ยัง
ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ บุคคลทั่วไปที่ใช้งาน Twitter ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อถือได้เท่ากับร้อยละ 95 และมีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ใช้สถิติเชิงพรรณนา โดยมีค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิงที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญ 0.5 คือ การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression)
โดยการศึกษามีผลสรุปว่า พฤติกรรมการใช้ Twitter มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเบเกอรี่ของคนใน Twitter ผ่านทาง #อร่อยนะรู้ยัง โดยปัจจัยด้านพฤติกรรมการใช้งาน Twitter ที่มีความสัมพันธ์สูง คือ ระยะเวลาการใช้งาน Twitter รองลงมา ลักษณะการใช้งาน Twitter โดยแบ่งเป็น การติดตามนักร้อง/ศิลปินในประเทศ กับการแชร์ข้อมูลเรื่องอาหารและขนม และการใช้งาน Twitter ต่อวันโดยเฉลี่ย ลักษณะการใช้งาน Twitter โดยแบ่งเป็น การติดตามข่าวสารบ้านเมือง กับแชร์ข้อมูลเรื่องการท่องเที่ยว ความถี่ในการใช้งาน Twitter และอุปกรณ์ที่ใช้เวลาเล่น Twitter คือ โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเบเกอรี่ของคนใน Twitter ผ่านทาง #อร่อยนะรู้ยัง ที่สำคัญคือ ด้านผลิตภัณฑ์ของร้านเบเกอรี่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
คำสำคัญ: พฤติกรรมการใช้งานTwitter ส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจซื้อ The study’s objectives were to observe relationship between the Twitter using’s behavioural factor and Twitter user’s purchase decision making about the bakery shop via #อร่อยนะรู้ยัง (so tasty, you know it?) and to study marketing mix factor influencing the Twitter user’s purchase decision making the bakery shop via #อร่อยนะรู้ยัง.
The sample of the study was 400 Twitter users via purposive sampling. This study’s tool was the questionnaire which had the credibility rate at 95 percentage and was proved by the experts. The data analysis was descriptive statistics including percentage, mean, and standard deviation. The inferential statistics used to test the hypothesis at a significance level of 0.5 was multiple regression analysis.
The result showed that there was a relationship between behaviour of using Twitter and Twitter users’ purchase decision making the bakery shop via #อร่อยนะรู้ยัง. The behavioural factors that affected strongly were the amount of time spending on Twitter, using pattern which were user’s following Thai singer/star and user’s sharing about food and dessert, average spending time for each day, The behavioural factors about using pattern which were updating general news and sharing information about traveling, frequency of using Twitter, and device which was smartphone, with a statistical significance of 0.05. The important marketing mix factor influencing Twitter users’ purchase decision making the bakery shop via #อร่อยนะรู้ยัง were product and the shop’s service, with a statistical significance of 0.05.
Keywords: Twitter Using’s Behavioural, Marketing Mix, Purchase Decision Making |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557 |
Advisor(s): | สุทธิภัทร อัศววิชัยโรจน์ |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1849 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|