DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1821

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย: กรณีศึกษาบริษัทใน SET High Dividend ของประเทศไทย
Other Titles: Determinant of dividend policy: Evidence from SET High Dividend companies in Thailand
Authors: ฐสิษฐ์ สวโรจน์กิจเตโช
Keywords: อัตราเงินปันผลตอบแทน
อัตราส่วนทางการเงิน
เงินปันผลตอบแทน
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยเรื่องมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจ่ายเงินปันผลและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระหว่างปี พ.ศ.2548 – 2557 โดยอาศัยบริษัทใน SET High Dividend หรือ SET HD เป็นกรณีศึกษา กำหนดให้การจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนใน SET HD วัดโดยมาตรวัด 2 ตัว ได้แก่ อัตราการจ่ายเงินปันผลและอัตราเงินปันผลตอบแทน ทั้งนี้ งานวิจัยเรื่องนี้ได้อาศัยกระบวนวิเคราะห์แบบ Fixed Effects และ Random Effects Regression Analysis เนื่องจากข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะหฺเป็นแบบ Panel Data ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลของบริษัทจำนวน 30 บริษัท ในระยะเวลา 10 ปี รวมข้อมูลทั้งสิ้น 278 ปี-บริษัท จากการศึกษาพบว่า พบว่าบริษัทที่มีการปันผลตลอดช่วงเวลาที่ทำการศึกษามีสัดส่วนเท่ากับร้อยละ 73.33 ของจำนวนบริษัททั้งหมด โดยมีอัตราการจ่ายเงินปันผลโดยเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 3.01 และมีอัตราเงินปันผลตอบแทนโดยเฉลี่ยเท่ากับ ร้อยละ 4.74 จากการวิเคราะห์แบบจำลองอัตราการจ่ายเงินปันผล พบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออัตราการจ่ายเงินปันผลอย่างมีนัยสำคัญมีจำนวน 4 ตัว ได้แก่ อัตราส่วนความสามารถในการทำกำไร ขนาดองค์กร อัตราส่วนปริมาณหนี้สิน และ อัตราส่วนกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน โดย อัตราส่วนความสามารถในการทำกำไร มีอิทธิพลในเชิงบวกต่ออัตราการจ่ายเงินปันผล ในขณะที่ ขนาดองค์กร อัตราส่วนปริมาณหนี้สิน และ อัตราส่วนกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน มีอิทธิพลในเชิงลบต่ออัตราการจ่ายเงินปันผล สำหรับ อัตราการเติบโตขององค์กร และ อัตราส่วนภาษีเงินได้นิติบุคคล พบว่าไม่มีอิทธิพลต่ออัตราการจ่ายเงินปันผลอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับอัตราเงินปันผลตอบแทน พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออัตราเงินปันผลตอบแทนอย่างมีนัยสำคัญมีจำนวน 2 ตัว ได้แก่ อัตราส่วนความสามารถในการทำกำไร และ ขนาดองค์กร ทั้งนี้ ปัจจัยที่มีอิทธิพลในเชิงลบต่ออัตราเงินปันผลตอบแทน ได้แก่ อัตราส่วนความสามารถในการทำกำไร และ ขนาดองค์กร สำหรับ อัตราส่วนปริมาณหนี้สิน อัตราการเติบโตขององค์กร อัตราส่วนภาษีเงินได้นิติบุคคล และ อัตราส่วนกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน พบว่าไม่อิทธิพลต่ออัตราเงินปันผลตอบแทนแต่อย่างใด
The independent study was conducted to study determinant of Dividend Yield and Dividend payout ratio on the SET High Dividend companies on Stock Exchange of Thailand. Data was collected for 30 companies in 10 continuous years throughout the period 2005 – 2014. The data were analyst by Fixed Effects and Random Effects Regression method. The data were represent by 73.33% for company that pay dividend for all study period with average of Dividend Yield = 3.01% and average of Dividend Payout Ratio = 4.74%. The result show positive relationship of dividend yield is Return on Asset; negative relationships of dividend yield are Size, Leverage Ratio and Cash from Operating Activity; non-relationships of dividend yield are Growth and Income Tax The result show negative relationships of dividend payout ratio are Return on Asset and Size; non-relationships of dividend payout ratio are Leverage Ratio, Growth, Income Tax and Cash from Operating Activity.
Description: การค้นคว้าอิสระ (วท.ม.)--สาขาการเงิน บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): ศุภเจตน์ จันทร์สาส์น
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1821
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
thasit_sava.pdf6.47 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback