DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1716

Title: อิทธิพลของคุณภาพระบบต่อการใช้งาน ความพึงพอใจ และประโยชน์สุทธิของผู้ใช้งานแอพพลิเคชัน Facebook, Line หรือ Instagram ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรีของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน
Other Titles: The influences of system quality on system usage, user satisfaction and user's net benefit of purchase decision toward fashion clothing VIA Facebook, Line or Instagram of private university in Bangkok
Authors: ชลดา ประเสริฐอุ้ย
Keywords: คุณภาพระบบ
ความสะดวกในการเข้าถึง
ความมีเสถียรภาพ
ความง่ายในการใช้งาน
ความรวดเร็วในการตอบสนอง
ความปลอดภัยในการใช้งาน
การใช้งานระบบ
ความพึงพอใจของผู้ใช้งาน
ประโยชน์ที่ผู้ใช้งานได้รับ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาอิทธิพลของคุณภาพระบบต่อการใช้งาน ความพึงพอใจ และประโยชน์สุทธิของ ผู้ใช้งานแอพพลิเคชัน Facebook, Line หรือ Instagram ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรีของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพมหานครมีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้งานระบบ Facebook, Line หรือ Instagram เพื่อใช้ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี อันได้แก่ คุณภาพระบบที่ประกอบ ด้วยความสะดวกในการเข้าถึง ความมีเสถียรภาพ ความง่ายในการใช้งาน ความรวดเร็วในการตอบสนอง และความปลอดภัยในการใช้งาน (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้งาน อันได้แก่ คุณภาพระบบ และการใช้งาน Facebook, Line หรือ Instagram เพื่อใช้ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี (3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประโยชน์สุทธิของผู้ใช้งาน อันได้แก่ การใช้งาน และความพึงพอใจของผู้ใช้งาน Facebook, Line หรือ Instagramเพื่อใช้ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี (4) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลเชิงสาเหตุ อิทธิพลของคุณภาพระบบต่อการใช้งาน ความพึงพอใจ และประโยชน์สุทธิของผู้ใช้งาน Facebook, Line หรือ Instagram เพื่อใช้ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรีของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพมหานครกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ตัวแปรที่ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ตัวแปรอิสระคือ คุณภาพระบบ ตัวแปรคั่นกลาง ได้แก่ การใช้งานระบบ Facebook, Line หรือ Instagram เพื่อใช้ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี และความพึงพอใจของผู้ใช้งาน และตัวแปรตาม ได้แก่ ประโยชน์สุทธิของผู้ใช้ระบบ Facebook, Line หรือInstagram เพื่อใช้ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณโดยทำการวิจัยเชิงประจักษ์ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้งานระบบ Facebook, Line หรือ Instagram เพื่อใช้ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรีของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 406 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยแสดงว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี ค่าสถิติค่าไค-สแควร์ เท่ากับ 419.985 ที่องศาอิสระ (df) เท่ากับ 428 ค่าความน่าจะเป็น (p-value) เท่ากับ 0.600 ค่าไค-สแควร์สัมพัทธ์ เท่ากับ 0.981 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.947 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้ (AGFI) เท่ากับ 0.913 และค่าดัชนีวัดความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.000 นอกจากนี้ผลการวิจัยยังพบว่า 1) คุณภาพระบบในมิติความสะดวกในการเข้าถึงมีอิทธิพลทางบวกต่อการใช้งานระบบ Facebook, Line หรือ Instagram ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี 2) คุณภาพระบบในมิติความมีเสถียรภาพมีอิทธิพลทางบวกต่อการใช้งานระบบ Facebook, Line หรือ Instagram ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี 3) คุณภาพระบบในมิติความรวดเร็วในการตอบสนองมีอิทธิพลทางบวกต่อการใช้งานระบบ Facebook, Line หรือ Instagram ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี 4) คุณภาพระบบในมิติความปลอดภัยในการใช้งานมีอิทธิพลทางบวกต่อการใช้งานระบบ Facebook, Line หรือ Instagram ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี 5) คุณภาพระบบในมิติความง่ายในการใช้งานมีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบ Facebook, Line หรือ Instagram ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี 6) คุณภาพระบบในมิติความปลอดภัยในการใช้งานมีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบ Facebook, Line หรือ Instagram ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี 7) การใช้งานระบบ Facebook, Line หรือ Instagram ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรีมีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้งานระบบ Facebook, Line หรือ Instagram ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี 8) การใช้งานระบบ Facebook, Line หรือ Instagram ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรีมีอิทธิพลทางบวกต่อประโยชน์สุทธิที่ได้รับของผู้ใช้งานในกรุงเทพมหานคร 9) ความพึงพอใจของผู้ใช้งานมีอิทธิพลทางบวกต่อประโยชน์ที่ได้รับของผู้ใช้งาน Facebook, Line หรือ Instagram ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี ผลจากการวิจัยมีข้อเสนอแนะให้ธุรกิจขายเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี ปรับปรุงคุณภาพระบบ Facebook, Line หรือ Instagram ในเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรี ซึ่งประกอบไปด้วย ความสะดวกในการเข้าถึง ความมีเสถียรภาพ ความง่ายในการใช้งาน ความรวดเร็วในการตอบสนอง และความปลอดภัยในการใช้งาน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้งานที่มากขึ้น อันจะเป็นการเพิ่มความพึงพอใจก่อให้เกิดประโยชน์สุทธิต่อผู้ใช้งานต่อไป
The objectives of this research were (1) To study the influence of system quality which consisted of the system usage dimensions ofconvenience of access , reliability, ease of use, response times and security on purchase decision toward ease of use fashion clothing via facebook, line or Instagram; (2) To study the influence of system quality and purchase decision toward fashion clothing via facebook, line or Instagram on user satisfaction; (3) To study the influence of purchase decision toward fashion clothing via facebook, line or Instagram and user satisfaction on user’s net benefit; (4) To validate a causal relationship model of influence of system quality on system usagepurchase decision toward fashion clothing via facebook, line or Instagram, user satisfaction and user’s net benefits in a case study of private university In Bangkok with empirical data. The variables in this investigation consisted of the following: system quality as the independent variable consisted; system usage and user satisfaction as mediating variables; and user’s net benefits as a dependent variable. The researcher used quantitative method which involved empirical research. The instrument of research was a questionnaire used to collect data from 406User whopurchase decision toward fashion clothing via facebook, line or Instagram : A case study of private university in bangkok. It was found that the model was consistent with the empirical data. Goodness of fit measures were found to be: Chi-square = 419.985 (df = 428, p-value = 0.600); Relative Chi-square = 0.981; Goodness of Fit Index (GFI) = 0.947; Adjusted Goodness of Fit Index (AGFI) = 0.913 and Root Mean Square Error of Approximation (RMSEA) = 0.000 It was also found that (1) System quality in the dimension of convenience of access had a positive and direct influence on system usage; (2) System quality in the dimension of reliability had a positive and direct influence on system usage; (3) System quality in the dimension of response times had a positive and direct influence on system usage; (4) System quality in the dimension of security had a positive and direct influence on system usage; (5) System quality in the dimension of ease of use had a positive and direct influence on user satisfaction; (6) System quality in the dimension of security had a positive and direct influence on user satisfaction; (7) system usage had a positive and direct influence on user satisfaction; (8) system usage had a positive and direct influence on employee’s net benefits; and (9) User satisfaction had a positive and direct influence on user’s net benefits. Based on these findings, the researcher recommends that business clothing online more fully focus on system quality in the dimension of convenience of access, reliability, ease of use, response times and security in order to deepen system usage, user satisfaction and user’s net benefit.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): อัมพล ชูสนุก
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1716
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Chonlada_pras.pdf4.6 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback