DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1671

Title: แผนธุรกิจเพื่อต่อยอดธุรกิจ: บริการงานเกี่ยวกับเครื่องประดับและอัญมณี
Other Titles: Business Plan for Onyx Jewelry & Silver
Authors: จุฑามาศ เตาไห
Keywords: เครื่องประดับเงิน
เจียระไน
งานฝีมือ
Silver accessories
Jewelry
Handmade
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน และเป็นการกำหนดกรอบแนวความคิด รวมถึงแนวทางในการดำเนินงาน รวมถึงการปฏิบัติงานในการต่อยอดธุรกิจ แผนธุรกิจได้จัดทำขึ้นสำหรับธุรกิจประเภทบริการ เกี่ยวกับงานเครื่องประดับและอัญมณี โดยให้บริการงานการเจียระไน อัดหิน ลงสีเครื่องประดับ เพื่อดำเนินการต่อยอดธุรกิจ เทคนิคและวิธีการในการจัดทำแผน คือ การวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจ การวิเคราะห์การแข่งขัน และการสำรวจที่ใช้แบบสอบถามกับตัวอย่าง จำนวน 20คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างกับลูกค้าเดิมที่มีอยู่ ไม่เกิน 10 ราย และอีก 10 รายที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าใหม่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ จากการวิเคราะห์ภาพรวมของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การวิเคราะห์จากปัจจัยแวดล้อมภายใน และผลการวิเคราะห์จากปัจจัยแวดล้อมภายนอก รวมถึงปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากปัจจัยแวดล้อมภายในและภายนอก พบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขันแล้วOnyx Jewelry & Silver อยู่ในส่วนของ Cash Cows เพราะ เป็นธุรกิจที่มีส่วนแบ่งตลาดสูง อัตราการเจริญเติบโตต่ำ ธุรกิจได้กำไรสูง เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ต้องใช้ฝีมือ และความปราณีต และความรู้ความชำนาญในการทำงาน ดังนั้นหากวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบกับคู่แข่งในรายที่มาขนาดให้เคียงกัน เรามีประสบการณ์ และฝีมือ ที่ผลิตและให้บริการแก่ลูกค้า ที่เหนือกว่าคู่แข่งลยุทธ์ที่สำคัญในการทำธุรกิจ คือ การใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างในตัวสินค้าและบริการ ธุรกิจนี้ มีการวิเคราะห์ในเรื่องผลตอบแทน คือ ระยะเวลาคืนทุน ประมาณ 2 ปี 5 เดือน มูลค่าปัจจุบันสุทธิ 2,068,686.20 บาท และอัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) = 33.17% จากเงินลงทุน 1,300,000 บาท
This business plan is designed to set clear goals, helping to define the operational guidelines. The business plan was prepared for “Onyx Jewelry & Silver”. The business is about gems cutting or lapidary for silver accessories and filling enamel colored on jewelry. The techniques and methods for business plan are SWOT analysis, competitive analysis, and questionnaire survey from 20 sample of customers. The statistics of this study is a preliminary descriptive statistics include percentage. To analyze the overview of the business found that Onyx Jewelry & Silver is Cash Cows stage because of high market share, low growth rate, high profit due to this business drive by high skilled and refinement of the jewelers. The strategic plan was implemented is differentiation on the product and services. The forecast on return of investment 1,300,000 baht, there are Break Even Point is about 2 years, 5 months. Net Present Value is 2,068,686.20 baht and Internal Rate of Return (IRR) at 33.17%.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556
Advisor(s): ประจวบ เพิ่มสุวรรณ
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1671
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
juthamars_taoh.pdf444.39 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback