DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1635

Title: การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจในการเปิดรับข้อมูลที่ถูกแชร์(Shared)ผ่านเฟสบุ๊ค
Other Titles: The uses and gratification of receiving shared information on Facebook
Authors: ฉัฐมณฑน์ ตั้งกิจถาวร
Keywords: เฟสบุ๊ค
เครือข่ายสังคมออนไลน์
แชร์ข้อมูล
การนำไปใช้ประโยชน์
พฤติกรรมการเปิดรับ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจที่มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลที่ถูกแชร์ผ่านทางเฟสบุ๊ค 2) เพื่อศึกษาการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ถูกแชร์ผ่านทางเฟสบุ๊ค 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อข้อมูลที่ถูกแชร์ผ่านทางเฟสบุ๊ค 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลกับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจต่อข้อมูลที่ถูกแชร์ผ่านทางเฟสบุ๊ค ผู้วิจัยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้เฟสบุ๊ค ผ่านแบบสอบถามออนไลน์ที่ผู้วิจัยนำไปโพสต์ (Post) หน้าแฟนเพจจะบ่นจนกว่าจะจบ เว็บไซต์พันทิป รวมถึงหน้าเฟสบุ๊คส่วนตัวของผู้วิจัย จำนวน 400 คน ประกอบด้วย เพศชาย 134 คน เพศหญิง 266 คน โดยกลุ่มตัวอย่างต้องเคยอ่านและเคยกดถูกใจ (Like) ข้อมูลข่าวสารที่ถูกแชร์ผ่านทางเฟสบุ๊ค อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และในการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นผู้วิจัยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ (SPSS for Window) ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เปิดรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกแชร์ทุกวัน โดยเปิดรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกแชร์เป็นระยะเวลา 30 นาที - 1 ชั่วโมง ในช่วงเวลา 20.01 - 24.00 น. กลุ่มตัวอย่างใช้งานเฟสบุ๊คเพื่อติดตามข้อมูลความเคลื่อนไหวของเพื่อน และเปิดรับข้อมูลข่าวสารประเภทความรู้ และเคล็ดลับต่าง ๆ จากหน้าแฟนเพจ โดยเลือกอ่านเฉพาะเรื่องที่ตนเองสนใจ ส่วนประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารที่ได้นั้น ทำให้ผู้ใช้เฟสบุ๊คทันต่อเหตุการณ์ข่าวสารที่เกิดขึ้น เพื่อความบันเทิงสนุกสนาน และนำไปใช้สนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในด้านความพึงพอใจ ผู้ใช้เฟสบุ๊คมีความพึงพอใจที่รับข้อมูลรวดเร็ว ทันสมัยทันต่อเหตุการณ์ และมีภาพประกอบ (Infographic) ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น นอกจากนี้พบว่าพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกแชร์นั้น มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจในการเปิดรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกแชร์ผ่านเฟสบุ๊คของผู้ใช้เฟสบุ๊ค อยู่ในระดับต่ำ คำสำคัญ: แชร์ข้อมูล, พฤติกรรมการเปิดรับ, การนำไปใช้ประโยชน์, เฟสบุ๊ค
Objectives of this survey research were 1) To investigate shared-information receiving behavior on Facebook on users. 2) To investigate the uses of the shared information on Facebook of the users. 3) To investigate gratification of the users on information shared on Facebook. 4) To investigate the correlation between the receiving behavior of users and their shared-information uses and gratification. The researcher gathered information from Facebook 400 users (134 male and 266 female) through online survey which was posted on “Ja Bon Jon Kwa Ja Jop” Facebook fanpage, www.pantip.com and a researcher’s personal Facebook. The users have to read and liked Facebook shared information at least once a month and the researcher used SPSS for window to analyze the information. The result showed that most of the users receive daily information by 30 minutes – 1 hour daily between 20:01 – 24:00. The users use Facebook to acknowledge the movement of their friends, receive the shared informative and tips from fanpage by chose only their interests. The Facebook users can receive the recent information from Facebook for amusing and use the information to associate. For gratification, the users like to receive the quick, up-to-date and infographic information. Moreover, the research showed that there is a relation between the receiving Facebook shared information behavior and utilization and gratification of Facebook shared information in the low level. Keywords: Share Information, Receiving Behavior, Uses, Facebook
Description: การค้นคว้าอิสระ(นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): พงษ์ วิเศษสังข์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1635
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chattamon_tang.pdf4.29 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback