DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1577

Title: แผนธุรกิจเพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม : บริษัท เดอะ โซลูชั่น จำกัด
Other Titles: ฺBusiness plan for extending its existing business : The Solution company limited
Authors: ณัฏฐ์ พงษ์พาลี
Keywords: ซีแพพ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การจัดทำแผนธุรกิจฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดจากธุรกิจเดิมที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้นมาจากการที่ผู้ประกอบการได้ทราบถึงปัญหาของผู้ป่วยที่มีอาการนอนกรนและมีภาวการณ์หยุดหายใจขณะหลับร่วมด้วย ทำให้ส่งผลเสียต่างๆต่อร่างกายมากและยังก่อให้เกิดโรคร้ายแรงตามมาหลายโรค แต่ผู้ป่วยมักไม่ได้รับความรู้ ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือรักษาที่เรียกว่า CPAP อย่างถูกต้อง ทำให้การรักษาไม่มีประสิทธิภาพ สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายและโอกาสที่จะมีสุขภาพที่ดีขึ้น ทางผู้ประกอบการเล็งเห็นถึงปัญหาและโอกาสดังกล่าวจึงได้เลือกประกอบธุรกิจจำหน่ายเครื่อง CPAP โดยมุ่งหวังให้ลูกค้ามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือผู้ที่เป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับและใช้บริการของโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานคร แผนธุรกิจได้จัดทำขึ้นสำหรับธุรกิจของบริษัท เดอะ โซลูชั่นจำกัด ที่ต้องการขยายธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพโดยมีเทคนิคและวิธีการในการจัดทำแผน คือ การวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจ การวิเคราะห์การแข่งขัน และการสำรวจโดยใช้แบบสอบถามเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องรักษาอาการหยุดหายใจขณะหลับของผู้ที่มาใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานครเพื่อนำความรู้ที่ได้มาเป็นองค์ความรู้ในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากตัวอย่างซึ่งเป็นกลุ่มผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคหยุดหายใจขณะหลับในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยคัดเลือกจากผู้ที่มีรูปร่างท้วมหรืออ้วน สรีระบริเวณคางสั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิเคราะห์จากปัจจัยแวดล้อมภายในพบว่าบริษัท เดอะ โซลูชั่น จำกัด มีโครงสร้างบริษัทไม่ซับซ้อนสามารถตัดสินใจและปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว มีต้นทุนในการดำเนินงานต่ำ แต่ขีดความสามารถในการเพิ่มยอดขายมีจำกัดและการดำเนินงานยังไม่มีมาตรฐานที่ดี ผลการวิเคราะห์จากปัจจัยแวดล้อมภายนอกพบว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันก่อโรคเกิดโรคมากขึ้นทำให้มีโอกาสในการขายมากขึ้น เมื่อวิเคราะห์สภาพการแข่งขันพบว่าธุรกิจมีความได้เปรียบในด้านการให้ความรู้ความเข้าใจและการบริการที่ประทับใจ สร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า ส่วนข้อเสียเปรียบ คู่แข่งขันคือบริษัทมีขนาดเล็กและเพิ่งเริมดำเนินกิจการ ผลการวิเคราะห์จากแบบสอบถามพบว่าผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคจะมีอาการที่ส่งผลเสียต่อตนเองและคนรอบข้าง นอกจากนี้ยังไม่ทราบถึงอันตรายของโรคและวิธีในการแก้ไข บริษัทจึงนำองค์ความรู้ที่ได้กำหนดเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นการประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายตระหนักและทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคมากขึ้น จนเกิดการตรวจรักษาและตัดสินใจซื้อเครื่อง CPAP ในที่สุด
This business plan is established for The Solution Company Limited that want developed and expand the business. The technique and method that I use for this business plan are business environment analysis, competitors analysis, and research by questionnaire about factors that effect a decision to buy sleep apnea fixing machine from whom using private hospital in Bangkok that was collected the data by use the 200 samples who be the officer randomly. Then, the statistic is basic analyze that is average. Thus, the result of business internal environment analysis of The Solution Company Limited is not complicated business structure that make company do a quick decision and adaptive and use low costs and result of business external environment analysis of The Solution Company Limited that effected by customer factor, social factor, and technology factor. The risk that occur in business internal environment such as financial factor and marketing factor. The risk of business external environment analysis are economic and politics factor, natural factor, and substitute product factor. When compare with the competitors The Solution Company Limited focus on make the right knowledge and understanding for the customer that make sure when the customer buy product that will definitely improve their life quality and make their health better but disadvantage in competitors is we are a small size company.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)—สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556
Advisor(s): กฤติกา ลิ้มลาวัลย์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1577
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nat_pong.pdf3.67 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback