DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1484

Title: พฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์และการแสดงตัวตนของเจเนอเรชั่น: กรณีศึกษาความแตกต่างระหว่างเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์สและเจเนอเรชั่นวาย
Other Titles: Social media use and generational identity: The differentiation between baby boomers generation vs. y generation
Authors: ขวัญชนก กมลศุภจินดา
Keywords: เจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์ส
เจเนอเรชั่นวาย
อัตลักษณ์
มุมมองความรัก
มุมมองการใช้ชีวิต
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาการแสดงตัวตนของเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์ส (Generation Baby Boomers) 2) เพื่อศึกษาการแสดงตัวตนของเจเนอเรชั่นวาย (Generation Y) และ 3) เพื่อศึกษาความแตกต่างในการแสดงตัวตนของเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์สกับเจเนอเรชั่นวาย ผู้วิจัยใช้วิธีการศึกษาด้วยการวิเคราะห์ตัวบท (Textual Analysis) จากการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กผ่านการอัพเดทสถานะ (Status) การอัพโหลดรูปภาพ (Photo) และการแบ่งปัน (Share) ในช่วงเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายนปี พ.ศ. 2557 โดยแบ่งกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักออกเป็นเจเนอเรชั่นละ 3 คน ผลการศึกษาพบว่าสามารถแบ่งแยกเป็นประเด็นตามมุมองความรักได้ 2 ประเด็น ได้แก่ มุมมองในด้านความรักของเจเนอเรชั่นวาย โดยมีอัตลักษณ์ที่ปรากฏอยู่ 9 แบบ นั่นคือ ความพ่ายแพ้ เพื่อนฝูง ครอบครัว มีระดับ ขี้เล่น รักสัตว์ รักเด็ก ความสมหวัง และหวนถึงอดีต และมุมมองในด้านความรักของเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์สมีอัตลักษณ์ปรากฏทั้งหมด 5 แบบ นั่นคือ รักเด็ก รักสัตว์ ครอบครัว เพื่อนฝูง และหวนถึงอดีต ส่วนมุมมองในการใช้ชีวิตนั้นสามารถแบ่งแยกได้เป็น 2 ประเด็น ได้แก่ มุมมองในการใช้ชีวิตของเจเนอเรชั่นวาย โดยมีอัตลักษณ์ที่ปรากฏทั้งหมด 19 แบบ นั่นคืออุดมการณ์ ความเบื่อหน่าย ครอบครัว การใช้ชีวิต ความน่าสงสาร สุขภาพ ขี้เล่น เดินทางท่องเที่ยว กีฬา เห็นอกเห็นใจ ทันกระแส ทัศนะ สังสรรค์ เพศ ชาตินิยม หวนถึงอดีต มีระดับ ตัวของตัวเอง และรักสัตว์ ส่วนมุมมองในการใช้ชีวิตของเจเนอเรชั่นเบบี้บูมเมอร์สมีอัตลักษณ์ที่ปรากฏทั้งหมด 11 แบบ นั่นคือ ความเบื่อหน่าย น่าสงสาร สุขภาพ ทัศนะ เดินทางท่องเที่ยว กีฬา ทันกระแส ครอบครัว การใช้ชีวิต เห็นอกเห็นใจ และเสี่ยงโชค ซึ่งจากผลสรุปอัตลักษณ์ของทั้งเจเนอเรชั่นวายและเจเนอเรชั่น เบบี้บูมเมอร์สจากมุมมองความรักและมุมมองการใช้ชีวิตทำให้รับรู้ได้ว่าทั้งสองเจเนอเรชั่นต่างมีอัตลักษณ์ร่วมและแตกต่างกันออกไปตามช่วงวัย ความคิด และประสบการณ์
This qualitative research’s objectives are 1) to study the self-presentation identity of generation Baby-boomers 2) to study the self-presentation identity of generation Y and 3) to study the differences of self-presentation identity between generation Baby-boomers and generation Y. The researcher used textual analysis method to observed Facebook social network of users updating “status”, uploading “photo” and “sharing” during August – November 2014 by separated subject into 3 users per generations. The result pointed out that we can separate issues by points of view of “love” by 2 issues. The generation Y’s point of view of love have 9 identities; defeated, friend, family, classy, naughty, loved animals and loved children. The generation Baby-boomers’ point of view of love have 5 identities; loved children, loved animals, family, friend and nostalgia. On the other hand, points of view of “life” can be separated into 2 issues. The point of view of life of generation Y have 19 identities; ideology, boredom, family, living, sympathy, health, naughty, traveling, sport, pity, news, vision, party, sex, nationalism, nostalgia, classy, individual and loved animals. The point of view of life of generation Baby-boomers have 11 identities; boredom, pity, health, vision, travelling, sport, news, family, living, sympathy and luck. For conclusion of the research, the 2 generations have both same and different identities due to the differences of age, thought and experience.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): อริชัย อรรคอุดม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1484
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kwanchanok.kamo.pdf4.85 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback