DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1278

Title: การโฆษณาบนเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอม ที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ตราสินค้า ความพึงพอใจ และการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Advertising on www.google.com influencing on brand perception, satisfaction and purchase decision of consumer in Bangkok
Authors: ภวิศ ชุมวรฐายี
Keywords: Google
การโฆษณา
กูเกิล
การรับรู้ตราสินค้า
การตัดสินใจซื้อสินค้า
ความพึงพอใจ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาการโฆษณาบนเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอมที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ตราสินค้า ความพึงพอใจ และการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ตราสินค้าของผู้บริโภคในจังหวัด อันได้แก่ การโฆษณาบนเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอม ผลการวิเคราะห์พบว่า การโฆษณาบนเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอมด้านรูปแบบข้อความโฆษณา ด้านตำแหน่งโฆษณาและด้านคำค้นหา ส่งผลทางบวกต่อการรับรู้ตราสินค้าของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครโดยมีค่าสัมประสิทธิ์เส้นทางเท่ากับ 0.289, 0.235 และ 0.215 ตามลำดับ (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร อันได้แก่ การโฆษณาบนเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอม และการรับรู้ตราสินค้าของผู้บริโภค ผลการวิเคราะห์พบว่า การโฆษณาบนเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอมด้านรูปแบบข้อความโฆษณา ด้านตำแหน่งโฆษณาและด้านคำค้นหา ส่งผลทางบวกต่อความพึงพอใจของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยมีค่าสัมประสิทธิ์เส้นทางเท่ากับ 0.281, 0.250 และ 0.148 ตามลำดับ (3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร อันได้แก่ การรับรู้ตราสินค้าของผู้บริโภค ความพึงพอใจของผู้บริโภค ผลการวิเคราะห์พบว่า การโฆษณาบนเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอมด้านตำแหน่งของโฆษณา ด้านรูปแบบข้อความโฆษณา และด้านคำค้นหา ส่งผลทางบวกต่อการติดสินใจซื้อสินค้าในกรุงเทพมหานคร โดยมีค่าสัมประสิทธิ์เส้นทางเท่ากับ 0.273, 0.214 และ 0.184 ตามลำดับ (4) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของการโฆษณาบนเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอม ที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ตราสินค้า ความพึงพอใจและพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ผลการศึกษาแสดงว่าโมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี ค่าสถิติค่าไค-สแควร์เท่ากับ 148.322 ที่องศาอิสระ (df) 151 ค่าความน่าจะเป็น (p-value) เท่ากับ 0.546 ไค-สแควร์สัมพัทธ์เท่ากับ 0.982 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.976 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้ (AGFI) เท่ากับ 0.926 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องเปรียบเทียบ (CFI) เท่ากับ 1.000 ค่าดัชนีรากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของส่วนที่เหลือมาตรฐาน (SRMR) เท่ากับ 0.0261 ค่าดัชนีค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.000 ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณโดยทำการวิจัยเชิงประจักษ์และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก ผู้ใช้งานเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอม ในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าร้อยละ และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง นอกจากนี้ยังพบว่า นอกจากนี้ยังพบว่า (1) การโฆษณาบนเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอมในต่าง ๆ ประกอบไปด้วย ด้านคำค้นหา ด้านรูปแบบข้อความโฆษณา และด้านตำแหน่งของโฆษณามีอิทธิพลทางบวกต่อการรับรู้ตราสินค้า และความพึงพอใจของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร (2) การรับรู้ตราสินค้าจากโฆษณาบนเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอม มีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร (3) ความพึงพอใจจากโฆษณาบนเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอม มีอิทธิพลต่อการติดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ผลที่ได้จากการวิจัยสามารถอธิบายได้ว่า การมุ่งเน้นหรือพัฒนาการโฆษณาบนเว็บไซต์ กูเกิล ดอทคอม ในส่วนองค์ประกอบของการโฆษณาที่ประกอบไปด้วย ด้านคำค้นหา ด้านรูปแบบข้อความโฆษณา ด้านตำแหน่งโฆษณา ให้มีความสร้างสรรค์น่าสนใจและมีความน่าดึงดูด จะทำให้ผู้บริโภคสามารถรับรู้ตราสินค้าและเกิดความพึงใจได้เป็นอย่างดีนั้นจะส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้
The purposes of studying about advertising on www.google.com which has an influence on brand perception, satisfaction and purchase decision of consumer in Bangkok are (1) to study the factor which is influent in brand perception of consumer in Bangkok which includes the advertising on www.google.com. Result of the analysis showed that advertising on www.google.com in the field of slogan, position and key word searching are certainly affect to brand perception of consumers in Bangkok, with a path coefficient is 0.289, 0.235 and 0.215 respectively (2) to study the factor which has an influence in consumer’s satisfaction which includes the advertising on www.google.com and brand perception. Result of the analysis showed that advertising on www.google.com in the field of slogan, position and key word searching are certainly effect to the consumer’s satisfaction in Bangkok, with a path coefficient is 0.281, 0.250 and 0.148 respectively (3) to study the factor which is influent in consumer’s purchase decision which includes consumer’s brand perception and satisfaction. Result of the analysis showed that advertising on www.google.com in the field of slogan, position and key word searching are certainly affect to the purchase decision of consumer in Bangkok, with a path coefficient is 0.273, 0.214 and 0.184 respectively (4) to investigate the consistency of advertising on www.google.com which has an influence in consumer’s brand perception, satisfaction and purchase decision. It was found that the model was consistent with the empirical data. Goodness of fit measures was found to be: Chi-square 148.322 (df=151, p-value=0.546); Relative Chi-square 0.982; Goodness of Fit Index (GFI) 0.976; Adjusted Goodness of Fit Index (AGFI) 0.926; Comparative Fit Index (CFI) 1.000 Standardized root Mean Squared Residual (SRMR) 0.0261 and Root Mean Square Error of Approximation (RMSEA) 0.000 The researcher used quantitative methods which involved empirical research. The instrument of research was a questionnaire used to collect data from 400 administrators using website Google.com in Bangkok. The statistics used in data analysis were frequency, mean and structural equation model analysis. Moreover, the study found that (1) the advertising on www.google.com which includes key word, slogan and position is positively affect brand perception and satisfaction of consumer in Bangkok. (2) the brand perception from advertising on www.google.com is affect to the consumer’s satisfaction. (3) the satisfaction from advertising on www.google.com is emphatically affect to the purchase decision of consumer in Bangkok. The results of the research can explain to focus or develop advertising on www.google.com which includes keyword, slogan and position to be interesting and attractiveness will increase brand perception and satisfaction for customer.
Description: การคนควาอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): สุทธิภัทร อัศววิชัยโรจน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1278
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
phawit.chum.pdf5.96 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback