DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1260
|
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับแอพพลิเคชั่นไลน์ |
Other Titles: | Factors influencing the adoption of LINE application |
Authors: | ศักรินทร์ ตันสุพงษ์ |
Keywords: | แอพพลิเคชั่นไลน์ การยอมรับแอพพลิเคชั่นไลน์ ประโยชน์ในการใช้งาน ความง่ายในการใช้งาน ความสามารถในการควบคุมการใช้งาน ความคุ้มค่าทางการเงิน ความสนุกสนาน เครือข่ายทางสังคม ความครบถ้วนด้านมีเดีย ความคิดเห็นที่มีต่อไอที |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยปัจจัยที่ศึกษามีทั้งหมด 8 ปัจจัย ประกอบด้วย ประโยชน์ในการใช้งานความง่ายในการใช้งานความสามารถในการควบคุมการใช้งานความคุ้มค่าทางการเงินความสนุกสนานเครือข่ายทางสังคมความครบถ้วนด้านมีเดีย และความคิดเห็นที่มีต่อไอทีโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์ จำนวน 605คนและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนาและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคุณ
ผลการวิจัยพบว่าเครือข่ายทางสังคม ความครบถ้วนด้านมีเดีย ความสนุกสนาน และความคิดเห็นที่มีต่อไอทีส่งผลต่อการยอมรับแอพพลิเคชั่นไลน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเรียงตามลำดับความสำคัญจากมากที่สุดไปน้อยที่สุด ส่วนปัจจัยด้านประโยชน์ในการใช้งาน ความง่ายในการใช้งาน ความสามารถในการควบคุมการใช้งาน และความคุ้มค่าทางการเงินไม่ส่งผลต่อการยอมรับแอพพลิเคชั่นไลน์ The main objective of this research was to study the factors influencing the adoption of LINE Application. The factors under investigation were usefulness, ease of use, context controllability, monetary value, enjoyment, social network, media richness, and opinion toward IT. An online questionnaire was used as an instrument for collecting data. The participants consisted of 605 LINE application users. The data were analyzed using descriptive statistics and multiple regression analysis.
The research revealed that social network, media richness, enjoyment, and opinion toward ITsignificantly influence the adoption of LINE application in order of importance from most to least. In contrast, usefulness, ease of use, context controllability, and monetary value have no influence on the adoption of LINE application. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (วท.ม.)--สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557 |
Advisor(s): | ศิวพร หวังพิพัฒน์วงศ์ |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1260 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|