DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1230

Title: ปัจจัยสังคม วัฒนธรรม และจิตวิทยาที่ส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการ ของธุรกิจจัดหาคู่ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Social cultural and psychological factors influencing the customer’ expectation in using the service of couple matching business in Bangkok metropolitan district
Authors: กิตติศักดิ์ อินทรสาร
Keywords: สังคม
วัฒนธรรม
จิตวิทยา
ความคาดหวัง
บริการ
ธุรกิจจัดหาคู่
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษา ปัจจัยทางสังคม วัฒนธรรมและจิตวิทยาที่ส่งผล ต่อความคาดหวังของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครในด้านการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ ตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครในวัยทำงานช่วงอายุ 18 – 40 ปี ผู้วิจัยเลือก ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก จำนวน 400 คน ซึ่งแบ่งตัวอย่างเป็น 2 กลุ่มจำแนกตาม เพศ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อถือเท่ากับ ได้ผลทดสอบที่ 0.937 และ มีการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐาน คือ การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ใช้วิธีการเลือกตัวแปรโดยวิธีการเลือกแบบคัดเลือกเข้า (Enter Regression) ผลการวิเคราะห์ พบว่า ปัจจัยทางสังคม วัฒนธรรม และจิตวิทยาส่งผลต่อความคาดหวัง ในการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ โดยผลการศึกษา พบว่า ในด้านการบริการ ปัจจัยวัฒนธรรมส่งผล ต่อความคาดหวังในการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ด้านการบริการสูงที่สุด ด้านราคา พบว่า ปัจจัยวัฒนธรรมส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ ด้านราคาสูงที่สุด ด้านสถานที่บริการและการเข้าถึงการบริการ พบว่า ปัจจัยวัฒนธรรมส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการของธุรกิจจัด หาคู่ ด้านสถานที่บริการและการเข้าถึงการบริการ สูงสุด ด้านการส่งเสริมทางการตลาด พบว่า ปัจจัยทางจิตวิทยาส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ ด้านการส่งเสริมทางการตลาด สูงสุด ด้านการบริการของพนักงาน พบว่า ปัจจัยจิตวิทยา ส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ ด้านการบริการของพนักงาน สูงสุด ด้านกระบวนการการให้บริการ พบว่า ปัจจัยสังคม ส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ ด้านกระบวนการการให้บริการ สูงสุด และด้านการจัดสภาพทางกายภาพของสถานที่ พบว่า ปัจจัยจิตวิทยา ส่งผลต่อความคาดหวังในการบริการของธุรกิจจัดหาคู่ ด้านการจัดสภาพทางกายภาพของสถานที่ สูงสุด
This study is aimed at determining social, cultural and psychological factors that affect the expectations of consumers in Bangkok in the sector of service of matchmaking business. The samples used in the study were consumers in Bangkok, working ages or between 18 – 40 years old. The researcher chose the Convenience Sampling method for 400 people, divided into two groups by gender. A questionnaire used in the research has been examined by a panel of experts, with the reliability equal to the test result at .937. The statistics used in the analysis were Percentage, Mean, and Standard Deviation. The Hypothesis Testing included Multiple Regression Analysis, using the Enter Regression method for the variables selection. The analysis showed that the social, cultural and psychological factors had an impact on the expectations in the services of matchmaking business. The results found that, among services, prices, location and accessibility, cultural factors had the greatest influence to expectations. Regarding marketing promotion, customer service of staff and the property physical decorations, psychological factors affected the expectations in the matchmaking business services the most. Regarding the process of service provision, social factors had the highest influence on expectations.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): เกษมสันต์ พิพัฒน์ศิริศักดิ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1230
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kittisak_Inta.pdf2.25 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback