DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1211

Title: การสร้างแบรนด์บุคคลในธุรกิจเพลงลูกทุ่ง กรณีศึกษา หญิงลี ศรีจุมพล
Other Titles: Personal branding in Thai country music businesses: A case study of Yinglee Srijumphon
Authors: วิลินดา นนทมาตร์
Keywords: การสื่อสารธุรกิจเพลงลูกทุ่ง
การสื่อสารแบรนด์
อัตลักษณ์ของแบรนด์บุคคล
ภาพลักษณ์ของแบรนด์บุคคล
การสร้างแบรนด์บุคคล
การสร้างชื่อเสียงแบรนด์บุคคล
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยเรื่องการสร้างแบรนด์บุคคลในธุรกิจเพลงลูกทุ่ง กรณีศึกษา หญิงลี ศรีจุมพล มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาถึงการสื่อสารแบรนด์บุคคลในธุรกิจเพลงลูกทุ่ง เพื่อสร้างอัตลักษณ์ของนักร้องลูกทุ่งหญิงยอดนิยม กรณีศึกษา หญิงลี ศรีจุมพล 2)เพื่อศึกษาถึงภาพลักษณ์ของนักร้องลูกทุ่งหญิงยอดนิยม กรณีศึกษา หญิงลี ศรีจุมพล ในมุมมองของผู้บริโภค โดยนำมาวิเคราะห์และนำเสนอเป็นแนวทางการสร้างแบรนด์บุคคลของนักร้องลูกทุ่งหญิงสู่การได้รับความนิยมจนสามารถยืนหยัดอยู่ในวงการเพลงลูกทุ่งได้อย่างสง่าผ่าเผย งานวิจัยชิ้นนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ซึ่งผู้วิจัยจะวิเคราะห์เนื้อหาด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบมีโครงสร้างกับกลุ่มผู้ส่งสารที่เป็นผู้ให้ข้อมูลสำคัญจากบริษัท แกรมมี่โกลด์ จำกัด ในเครือบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน)และกลุ่มตัวอย่างผู้รับสารที่เป็นแฟนคลับและกลุ่มตัวอย่างผู้รับสารที่เป็นประชาชนทั่วไป ผลการศึกษาในครั้งนี้พบว่า การสร้างแบรนด์บุคคลในธุรกิจเพลงลูกทุ่งเพื่อสร้างอัตลักษณ์ของหญิงลี ศรีจุมพล มีการกำหนดรูปแบบของอัตลักษณ์ โดยเลือกนำคุณสมบัติที่เด่นชัดมากำหนดเป็นอัตลักษณ์ด้านภาพ ด้านเสียง ด้านพฤติกรรม ได้แก่ การประพันธ์ผลงานเพลง การออกแบบท่าเต้น เครื่องแต่งกาย การแต่งหน้าและทรงผม ให้มีความเหมาะสมกับ ตัวตนของหญิงลี ศรีจุมพล ทั้งนี้ยังมีการวางแผนกลยุทธ์สื่อสารแบรนด์บุคคล และการดูแลภาพลักษณ์ของศิลปินมาใช้ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้มีความโดดเด่นชัดเจน เพื่อสามารถขยายฐานผู้บริโภคได้ในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งผู้บริโภค มีมุมมองเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของหญิงลี ศรีจุมพล ว่าเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความอ่อนหวาน ร่าเริง สนุกสนาน อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความเป็นกันเอง สามารถเข้ากับคนรอบข้างได้ดี มีความสามารถด้านการร้องเพลงและการเต้นประกอบเพลงด้วยท่าเต้นในรูปแบบง่าย ๆ โดยเน้นการใช้สรีระช่วงหน้าอก เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจและสามารถเลียนแบบท่าเต้นได้ มีความสร้างความบันเทิงบนหน้าเวทีการแสดงได้เป็นอย่างดี เป็นนักร้องลูกหญิงคนหนึ่งที่มีรูปร่างและน่าตาดี ซึ่งบุคลิกภาพที่ทำให้คนติดตามหญิงลี ศรีจุมพล คือ เสน่ห์ของเขี้ยวที่เกิดจากรอยยิ้ม สำหรับลักษณะการแต่งหน้านั้นสามารถออกแบบให้มีความสวยใสแบบเป็นธรรมชาติ มีทรงผมที่เป็นเอกลักษณ์คือ ทรงก้นหอย การออกแบบเครื่องแต่งกายยังคงความเป็นลูกทุ่งอีสานไว้พอสมควร ผลงานมีการสื่อถึงความเป็นตัวตนได้อย่างชัดเจน เป็นแนวเพลงที่สามารถฟังได้ ทุกเพศ ทุกวัย การแสดงออกผ่านสื่อสังคมออนไลน์มีส่วนช่วยเพิ่มช่องทางในการเปิดรับชมผลงานของเยาวชนรุ่นใหม่ที่สนใจการร้องเพลงลูกทุ่งหมอลำให้สามารถฝึกฝนการร้องเพลงได้ และเป็นแบรนด์บุคคลที่มีการดำเนินชีวิตทั้งในวงการและนอกวงการได้อย่างเหมาะสม ถือเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมจนทำให้มีภาพลักษณ์ที่ดีในมุมมองของผู้บริโภค
The objectives of this research, Personal Branding in Country Music Industry, Case Study of Yinglee Srijumphon, are 1) to study personal branding communication in the a country music industry in order to create personal brand identity of a singer, a case study of Yinglee Srijumphon, and 2) to determine the image of a popular country singer, a case study of Yinglee Srijumphon, from the consumers point of view by analyzing and presenting the personal branding of the country singer gaining popularity and staying in the country music industry with pride. In-depth interviewing was conducted with a Qualitative Research technique by a sender, Grammy Gold Co. Ltd, a subsidiary of GMM Grammy Co. Ltd., (Public). Fans and people in general were used in a sample group. The results showed that: Personal branding communication in the country music industry created identity of Yinglee Srijumphon using her characteristic to define authenticity combining an image, sound, behavior i.e. song composing, design, choreography, costumes, makeup and hair style to fit Yinglee Srijumphon’s identity. There was also the strategy of personal branding communication and the self-image maintenance to support an image in order to be remarkable and expand the consumer base. Consumers viewed her as the new generation, kind, lively, fun, friendly, and easy going. She was getting along well with people around her, having a singing skill and a simple dancing skill by using her breasts to attract consumers and influencing them to imitate her. She also had the ability to perform well on stage. She was a good looking and physically fit singer. Her signature feature was her fang tooth. Her makeup style was neutral and her signature hairdo was folded spiral hairstyle. Her clothing style remained a northeastern style. Her album had shown her identity. The music was for every age and for everyone. Social media presence had helped her open more channels for her work. New generations who were interested in her work can practice singing. Building her brand professionally or personally, she was considered as a role model. In the consumer’s point of view she presented a wholesome image.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2557
Advisor(s): อริชัย อรรคอุดม
เสริมยศ ธรรมรักษ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1211
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
wilinda.nont.pdf3.64 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback