DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1001

Title: ปัจจัยความสำเร็จต่อการให้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย
Other Titles: Key success factor on services for Thai Airasia airlines
Authors: อดิเทพ กำแพงเสรี
Keywords: ความสำเร็จ
สายการบินต้นทุนต่ำ
ความพึงพอใจ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยความสำเร็จต่อการให้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย จากการศึกษาครั้งนี้ได้ใช้สายการบินไทยแอร์เอเชียเป็นกรณีศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสำรวจความพึงพอใจที่มีผลต่อความถี่ของผู้โดยสารที่เลือกใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย 2. เพื่อศึกษาถึงส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการใช้บริการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย 3. เพื่อศึกษาถึงคุณภาพการบริการของพนักงานที่ส่งผลต่อการใช้บริการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ซึ่งการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยเป็นการแจกแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้โดยสารของสายการบินไทยแอร์เอเชียที่เคยใช้บริการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย จำนวน 400 คน และมีประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปโดยคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การแจกแจงไคสแคร์ และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ทั้งนี้ได้มีการกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติไว้ที่ระดับ .05 จากผลการวิจัย พบว่า ผู้ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย มีความพึงพอใจต่อสายการบินไทยแอร์เอเชียอยู่ในระดับที่เห็นด้วย โดยมีแบ่งออกเป็น 1) ปัจจัยด้านความพึงพอใจในด้านภาพลักษณ์อยู่ในระดับเห็นด้วย 2) ปัจจัยความพึงพอใจด้านส่วนประสมทางการตลาดอยู่ในระดับเห็นด้วย 3) ปัจจัยความพึงพอใจด้านความภักดีอยู่ในระดับเห็นด้วย ในส่วนของความสัมพันธ์ในด้านลักษณะทางประชากรศาตร์ของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียส่งผลต่อความสำเร็จของสายการบินไทยแอร์เอเชียมีทั้งสัมพันธ์กันและไม่สัมพันธ์กันต่อความสำเร็จของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ผลการวิจัยสามารถสรุปปัญหาที่สำคัญที่พบคือ สายการบินไทยแอร์เอเชียเป็นสายการบินต้นทุนต่ำที่ให้บริการผู้โดยสาร โดยมีราคาของค่าตั๋วโดยสารที่เหมาะสมกับผู้โดยสารที่ต้องการแค่สิ่งอำนวยสะดวกขั้นพื้นฐาน ในการเดินทาง ในส่วนปัญหาสำคัญที่พบคือ การเปลี่ยนแปลงของราคาค่าโดยสารของสายการบินและการประชาสัมพันธ์ที่ง่ายต่อการเข้าใจของผู้โดยสาร ซึ่งสายการบินนั้นจำเป็นที่จะต้องตั้ง ราคาให้มีความเหมาะสมและการประชาสัมพันธ์ที่สามารถให้ผู้โดยสารทุกกลุ่มเข้าใจได้อย่างถูกต้อง
This research aims to study success factors on services of Thai AirAsia Airline. The study used Thai AirAsia Airline as the case study with following objectives. 1) To evaluate satisfaction that affects frequency of using services of Thai AirAsia Airline by passengers. 2) To study marketing mix that affects using services from Thai AirAsia Airline. 3) To study service quality of employees that affect using services of Thai AirAsia Airline. This research is a quantitative research which used questionnaires to be distributed to samples who were the passengers who used the services of Thai AirAsia Airline total 400 passengers and processed by an instant computer program. The used statistics were percentage, mean, standard deviation, Chi-Square distribution and correlation coefficient. There was determination of level of statistical significance at the level of 0.05. From the research results, it could be found that the passengers who used services of Thai AirAsia Airline had satisfaction on Thai AirAsia Airline in agreeable level. The satisfaction level in part of image was the most one, followed by marketing mix and loyalty to Thai AirAsia Airline, respectively. In part of the demographic relation of the passengers who used services of Thai AirAsia Airline affected the success of Thai AirAsia Airline relevantly and irrelevantly to the success of Thai AirAsia Airline. In part of the found critical problems, the price of Thai AirAsia Airline always changed as well as the price details were not clear compared to other airlines.
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2556
Advisor(s): ชลวิช สุธัญญารักษ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1001
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Adithep.kamp.pdf6.78 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback