DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Theses >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5150

Title: แรงจูงใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: The motivation of the elder tourists towards health tourism in Suphan Buri province
Authors: พัทธ์ธิดา คชทรัพย์
Keywords: แรงจูงใจ
ผู้สูงอายุ
การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
ส่วนประสมทางการตลาดบริการ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: ในการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแรงจูงใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดสุพรณบุรี และ 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่ส่งผลต่อแรงจูงใจดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยเป็นนักท่องเที่ยวสูงอายุที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 400 คน ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) t-test ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธี LSD และค่าสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson's correlation) จากผลการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะประชากรศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวสูงอายุที่เดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรี ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุเพศชาย มีอายุมากกว่า 70 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี อยู่ในสถานภาพสมรส มีโรคประจำตัว มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี และรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ 2) แรงจูงใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดสุพรรณบุรีมีค่าเฉลี่ยอยู่ ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงตามลำดับคือ ด้านวัฒนธรรม ด้านกายภาพ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และด้านสถานภาพและชื่อเสียง และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงตามลำดับคือ ด้านกระบวนการ ด้านราคา ด้านการนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคลากร ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านสถานที่/ช่องทางการจัดจำหน่าย 3) เพศ ระดับการศึกษา สถานภาพแตกต่างกัน และมีโรคประจำตัวมีแรงจูงใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดสุพรรณบุรีไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้สูงอายุที่มีอายุ และพฤติกรรมสุขภาพแตกต่างกันมีแรงจูงใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดสุพรรณบุรีแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) แรงจูงใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดสุพรรณบุรีมีความสัมพันธ์ เชิงบวกในระดับสูง กับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการในภาพรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และแรงจูงใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดสุพรรณบุรีมีความ สัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูงกับด้านบุคลากร แรงจูงใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดสุพรรณบุรีมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับปานกลางกับด้านสถานที่/ช่องทางการจัดจำหน่าย และแรงจูงใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดสุพรรณบุรีมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับต่ำมากกับด้านผลิตภัณฑ์ และแรงจูงใจของผู้สูงอายุที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจังหวัดสุพรรณบุรีมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับต่ำกับด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการ และด้านการนำเสนอลักษณะทางกายภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
This research aimed to study the motivation of the elder tourists towards health tourism in Suphan Buri Province; to study the relationship between the factors of the service marketing mix affecting motivation. The sample consisted of 400 elderly tourists traveling in Suphan Buri province. The researcher used questionnaires to collect the data. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, One-way ANOVA, and Pair Comparisons: LSD Method and Pearson’s Correlation. The results of the research found that 1) demographic characteristics pf samples are discovered that most of them was male, over 70 years old, bachelor's degree, marital status they have underlying diseases, good health habits and eat all 5 food groups; 2) the motivation of the elder towards health tourism in Suphan Buri Province was at the highest level in all aspects with the mean values in order of cultural, physical, interpersonal, and status and reputation. And service marketing mixed was at the highest level in all aspects with the mean values in order of process, price, physical evidence, product, people, promotion and place/distribution channel; 3) The motivation of the elder towards health tourism in Suphan Buri Province not different when difference group of gender, Education level and marital status, while, the motivation of the elderly towards health tourism in Suphan Buri Province different when difference group of age and health behavior at significant of 0.05 level; 4) Elder motivation towards health tourism in Suphan Buri province has a high positive relationship with the overall service marketing mix factor at signification of 0.01 level. The motivation of the elderly towards health tourism in Suphan Buri Province has a high positive relationship with personnel. The motivation of the elderly towards health tourism in Suphan Buri Province has moderately positive relationship with place/distribution channel. The motivation of the elderly towards health tourism in Suphan Buri Province were lowest positive relationship with product, and the motivation of the elderly towards health tourism in Suphan Buri Province were low positive relationship with price, promotion, process aspect and physical evidence at significant of 0.01 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
สุพรรณบุรี -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
การท่องเที่ยว -- แง่อนามัย -- วิจัย
การท่องเที่ยว -- แง่เศรษฐกิจ
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย
ผู้สูงอายุ -- การท่องเที่ยว
Advisor(s): ภูเกริก บัวสอน
ศิวศักดิ์ ปานสุขขุม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5150
Appears in Collections:Independent Studies
Theses
Theses

Files in This Item:

File Description SizeFormat
pattida_kotc.pdf2.97 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback