DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Theses >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4160

Title: การศึกษาแรงจูงใจและความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา ระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย
Other Titles: The studying of entrepreneurial motiavation and intention of higher education students in Thailand
Authors: จริยา กอสุขทวีคูณ
Keywords: ความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ
การศึกษาด้านการประกอบการ
นักศึกษาระดับอุดมศึกษา
ประเทศไทย
Issue Date: 2561
Publisher: คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแรงจูงใจและความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการโดยศึกษาจากนักศึกษาระดับอุดมศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจ พฤติกรรมตามแผนและการศึกษาต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยี ธุรกิจและการจัดการ และสายมีเดียและการออกแบบ และ 3) เพื่อหาแรงจูงใจ พฤติกรรมตามแผน และการศึกษาด้านการประกอบการที่มีผลต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา มีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือวิจัยโดยเก็บตัวอย่างจากนักศึกษาที่เคยผ่านการศึกษาด้านการประกอบการ (Entrepreneurial program) จำนวน 231 คน นำข้อมูลที่ได้มาหาค่าทางสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างกลุ่ม วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณเพื่อหาอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย 122 คน มีอายุ 20-22 ปี จำนวน 179 คน กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 จำนวน 101 คน คณะที่กำลังศึกษาคือ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม จำนวน 75 คน ภูมิหลังครอบครัวประกอบธุรกิจ จำนวน 129 คน ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง จำนวน 179 คน รายได้ครอบครัว 50,001-100,000 บาท จำนวน 94 คน และมีภูมิลำเนาอยู่กรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 97 คน ใช้สถิติทดสอบหาค่าความแตกต่าง ผลการวิจัยพบว่า ภูมิหลังครอบครัวและการมีธุรกิจเป็นของตนเองเป็นตัวแปรที่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในทุกด้าน คือ แรงจูงใจในการเป็นผู้ประกอบการ พฤติกรรมตามแผน การศึกษาด้านการประกอบการและความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ (2) ใช้สถิติทดสอบหาค่าความแตกต่างโดยใช้ t-test, f-test และหาค่าความแปรปรวนทาง โดยเปรียบเทียบนักศึกษา 3 กลุ่มคือ สายเทคโนโลยี สายธุรกิจและการจัดการ และสายมีเดียและการออกแบบต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาจำนวน 3 กลุ่มที่มีความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการจะมีพฤติกรรมตามแผนและความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการที่แตกต่างอย่างน้อย 1 คู่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเพื่อหาตัวแปรที่ส่งอิทธิพลต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ พบว่า ด้านแรงจูงใจ พฤติกรรมตามแผน และด้านการศึกษามีตัวแปรที่ส่งอิทธิพลต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ
Subjects: ผู้ประกอบการ
การจูงใจ (จิตวิทยา)
ความตั้งใจ
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
Advisor(s): สุชาติ ไตรภพสกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4160
Appears in Collections:Theses
Theses

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chariya_kors.pdf3.14 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback