DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Theses >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4160
|
Title: | การศึกษาแรงจูงใจและความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา ระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย |
Other Titles: | The studying of entrepreneurial motiavation and intention of higher education students in Thailand |
Authors: | จริยา กอสุขทวีคูณ |
Keywords: | ความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ การศึกษาด้านการประกอบการ นักศึกษาระดับอุดมศึกษา ประเทศไทย |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแรงจูงใจและความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการโดยศึกษาจากนักศึกษาระดับอุดมศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจ พฤติกรรมตามแผนและการศึกษาต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยี ธุรกิจและการจัดการ และสายมีเดียและการออกแบบ และ 3) เพื่อหาแรงจูงใจ พฤติกรรมตามแผน และการศึกษาด้านการประกอบการที่มีผลต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา มีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือวิจัยโดยเก็บตัวอย่างจากนักศึกษาที่เคยผ่านการศึกษาด้านการประกอบการ (Entrepreneurial program) จำนวน 231 คน นำข้อมูลที่ได้มาหาค่าทางสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างกลุ่ม วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณเพื่อหาอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ
ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย 122 คน มีอายุ 20-22 ปี จำนวน 179 คน กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 จำนวน 101 คน คณะที่กำลังศึกษาคือ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม จำนวน 75 คน ภูมิหลังครอบครัวประกอบธุรกิจ จำนวน 129 คน ไม่มีธุรกิจเป็นของตัวเอง จำนวน 179 คน รายได้ครอบครัว 50,001-100,000 บาท จำนวน 94 คน และมีภูมิลำเนาอยู่กรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 97 คน ใช้สถิติทดสอบหาค่าความแตกต่าง ผลการวิจัยพบว่า ภูมิหลังครอบครัวและการมีธุรกิจเป็นของตนเองเป็นตัวแปรที่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในทุกด้าน คือ แรงจูงใจในการเป็นผู้ประกอบการ พฤติกรรมตามแผน การศึกษาด้านการประกอบการและความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ (2) ใช้สถิติทดสอบหาค่าความแตกต่างโดยใช้ t-test, f-test และหาค่าความแปรปรวนทาง โดยเปรียบเทียบนักศึกษา 3 กลุ่มคือ สายเทคโนโลยี สายธุรกิจและการจัดการ และสายมีเดียและการออกแบบต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาจำนวน 3 กลุ่มที่มีความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการจะมีพฤติกรรมตามแผนและความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการที่แตกต่างอย่างน้อย 1 คู่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเพื่อหาตัวแปรที่ส่งอิทธิพลต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ พบว่า ด้านแรงจูงใจ พฤติกรรมตามแผน และด้านการศึกษามีตัวแปรที่ส่งอิทธิพลต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ |
Subjects: | ผู้ประกอบการ การจูงใจ (จิตวิทยา) ความตั้งใจ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ |
Advisor(s): | สุชาติ ไตรภพสกุล |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4160 |
Appears in Collections: | Theses Theses
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|