DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Theses >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4068

Title: การประชาสัมพันธ์ของสมาร์ทฟาร์มเมอร์ในยุคดิจิทัล กรณีศึกษาไร่รื่นรมย์ เกษตรอินทรีย์
Other Titles: Public Relations and Smart Farmers in the Digital Era A Case Study of Rai Ruen Rom Organic Farm
Authors: วิทยา ถิ่นพุดซา
Keywords: การประชาสัมพันธ์
เฟซบุ๊ก
เกษตรปราดเปรื่อง
เกษตรอินทรีย์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง การประชาสัมพันธ์ของสมาร์ทฟาร์มเมอร์ในยุคดิจิทัล กรณีศึกษาไร่รื่นรมย์ เกษตรอินทรีย์ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษากระบวนการการประชาสัมพันธ์ 2. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการประชาสัมพันธ์ กรณีศึกษาไร่รื่นรมย์เกษตรอินทรีย์ โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง (Documentary Research) ทำการศึกษารวบรวมและวิเคราะห์เนื้อหาและกระบวนการการประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจไร่รื่นรมย์ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558 ถึงเดือนธันวาคม 2560 และทำการศึกษาจากบทสัมภาษณ์รายการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับไร่รื่นรมย์เกษตรอินทรีย์ผ่านช่องทางยูทูป (YouTube) ผลการศึกษาพบว่า กระบวนการการประชาสัมพันธ์ของไร่รื่นรมย์เกษตรอินทรีย์ ประกอบไปด้วยไร่รื่นรมย์ในฐานะผู้ส่งสาร (Sender) ทำการโพสต์ส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมายและสารธารณชนอย่างต่อเนื่อง โดยเนื้อหาที่ใช้สำหรับสื่อสาร (Message) จะเป็นเนื้อหาหรือข่าวสารที่นำเสนอและเลือกโพสต์ที่มีผลต่อภาพลักษณ์ของไร่รื่นรมย์ การรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย เน้นที่ความกระชับของเนื้อหา มีความเข้าใจง่ายและสร้างแรงบันดาลใจ สำหรับสื่อช่องทางการสื่อสาร (Media & Channel) ไร่รื่นรมย์เลือกใช้เฟซบุ๊ก (Facebook) ยูทูป (YouTube) อินสตาแกรม (Instagram) และ ไลน์ (Line) โดยจะให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊ก แฟนเพจมากที่สุด เพื่อให้เข้าถึงผู้รับสาร (Receiver) กลุ่มเป้าหมายของไร่รื่นรมย์ โดยไร่รื่นรมย์มีเกณฑ์พิจารณากลุ่มผู้รับสารคือ กลุ่มเป้าหมาย พฤติกรรมการเลือกซื้อ พฤติกรรมการออนไลน์ เครื่องมือโซเชียลที่ใช้ ด้านปัญหาและอุปสรรค์ของไร่รื่นรมย์คือการสื่อสารกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในช่วงเริ่มต้นของการทำไร่ ทั้งในด้านการสื่อสารด้านการพัฒนาความรู้ความเข้าใจบุคลากรภายในไร่ คนในชุมชน และการสื่อสารกับลูกค้า
The research entitled the study of Public Relations and Smart Farmers in the Digital Era: A Case Study of Rai Ruen Rom Organic Farm was a qualitative research. The purposes of this research were to study 1. A Public Relations Process of Rai Ruen Rom Organic Farm and 2. The problems and obstacles affecting its public relations process. The data was collected by using documentary research, studying, gathering and analyzing the content and process of public relations through Rai Ruen Rom Organic Farm Facebook Fanpage and various programs related to Rai Ruen Rom Organic Farm through YouTube channel from December 2016 to December 2017. The study showed that the public relations process of Rai Ruen Rom Organic Farm started from as the Sender always sending the message to the target audience. The Message always keeps awareness, concise, intelligible, inspiration and image posts. To reach the target audience, the Media & Channel of Rai Ruen Rom Organic Farm are included Facebook, YouTube, Instagram and Line application. Receiver is the criteria to consider the audience is the target audience. What is the buying behavior? What is online behavior? What is the social media tool? For the Problems & Obstacles of Rai Ruen Rom Organic Farms are related to communication with stakeholders in the beginning in order to communicate with staffs, community and customers.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: เกษตรอินทรีย์ -- การประชาสัมพันธ์
สื่อสังคมออนไลน์
เครือข่ายสังคมออนไลน์
อินเทอร์เน็ตในการประชาสัมพันธ์
อินเทอร์เน็ตในการเผยแพร่ข่าวสาร
Advisor(s): ปฐมา สตะเวทิน
โยธิน แสวงดี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4068
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:

File Description SizeFormat
wittaya_thin.pdf3.7 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback