DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Theses >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3862

Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกจังหวัดสิบสองปันนา (XISHUANGBANNA) มณฑลยูนนาน ประเทศจีน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย
Other Titles: Factors influencing Thai tourists’ decisions to choose Xishuangbanna Dai autonomous prefecture of Yunnan province PRC China as a tourits attraction
Authors: Deng Lulu
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกจังหวัดสิบสองปันนา (Xishuangbanna) มณฑลยูนนาน ประเทศจีน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยว 2) ศึกษาระดับแรงจูงใจ (ด้านแรงผลักกับด้านแรงดึงดูด) ที่ตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดสิบสองปันนา 3) เปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลกับแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดสิบสองปันนา และ 4) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยแรงจูงใจ (ด้านแรงผลักกับด้านแรงดึงดูด) ส่งผลต่อนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดสิบสองปันนาหรือไม่ การศึกษาครั้งนี้ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแจกแบบสอบถามให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ตัดสินใจเดินทางไปเที่ยวที่จังหวัดสิบสองปันนาจำนวน 400 ชุด ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายน 2561 ผลการศึกษา พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศชาย (ร้อยละ 51.0) อายุระหว่าง 31-40 ปี (ร้อยละ 32.0) สถานภาพสมรส (ร้อยละ 42.5) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 44.0) อาชีพค้าขาย/ ธุรกิจส่วนตัว (ร้อยละ 43.0) มีรายได้ 15,001-30,000 บาท (ร้อยละ 40.0) ส่วนใหญ่ไม่เคยไปเที่ยวที่จังหวัดสิบสองปันนา (ร้อยละ 79.3) มีรูปแบบการเดินทางไปกับทัวร์ กับครอบครัว/เพื่อน/ญาติ (ร้อยละ 43.8) แรงจูงใจด้านแรงผลักของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดสิบสองปันนา โดยรวมอยู่ในระดับมาก (¯x= 3.95) แรงจูงใจด้านแรงดึงดูดของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดสิบสองปันนา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯x= 4.23) การตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวที่จังหวัดสิบสองปันนาของนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก (¯x= 3.53) สำหรับผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน มีแรงจูงใจในการตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดสิบสองปันนาแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยแรงจูงใจด้านแรงผลัก (Push Factors) และปัจจัยแรงจูงใจด้านแรงดึงดูด (Pull Factors) ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกจังหวัดสิบสองปันนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อมูลการวิจัยนี้เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดสิบสองปันนา เพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาเที่ยวที่จังหวัดสิบสองปันนาได้
This study surveyed factors influencing Thai tourists’ decisions to choose Xishuangbanna Dai autonomous prefecture of Yunnan Province China as a tourists attraction. The objectives of this study were to 1) study personal data of Thai tourists 2) study motivation level (push factors and pull factors) of Thai tourists’ decisions to choose Xishuangbanna as a tourists attraction 3) compare the differences of personal data related to motivation of Thai tourists’ decisions to choose Xishuangbanna as a tourists attraction and 4) study whether personal data of Thai tourists and motivation (push factors and pull factors) affect Thai tourists’ decisions to choose Xishuangbanna as a tourists attraction or not The data was collected by distributing questionnaires among 400 Thai tourists who decided to choose Xishuangbanna as a tourists attraction from July to September, 2018. The finding revealed that most of the respondents were male (51.0%) with the following characteristics: age: 31-40 (32.0%); marital status: married (42.5%); education: bachelor’s degree (44.0%); occupation: own business (44.0%); monthly income: 15,001-30,000 Bath (40.0%); never been to Xishuangbanna (79.3%); had a trip with the tour and with family / friends / relatives (43.8%). Most of Thai tourists had motivation in high level, which consisted of push motivational factors in the high level (¯x= 3.95), and pull motivational factors in the highest level (¯x = 4.23), and Thai tourists’ decisions to choose Xishuangbanna as a tourists attraction in the high level (¯x= 3.53)The hypothesis testing results revealed that there were motivation differences in personal data;, push motivational factors, and pull motivational factors that effect Thai tourists’ decisions to choose Xishuangbanna as a tourists attraction at the level of .05. This informative result can be used to promote tourism of Xishuangbanna Dai autonomous prefecture.
Description: วิทธยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Advisor(s): ชุติน แก้วนพรัตน์
ดวงธิดา นันทาภิรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3862
Appears in Collections:Theses
Theses

Files in This Item:

File Description SizeFormat
deng_lulu.pdf7.65 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback