DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Institute of Research and Innovation Development >
Research Reports >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3498

Title: ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถิติเบื้องต้นของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Other Titles: The causal relationship of variables affecting student learning achievement on introduction to statistics course in Bangkok University
รายงานวิจัยเรื่อง ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถิติเบื้องต้นของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Authors: อภิญญา อิงอาจ
Keywords: สถิติ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) -- วิจัย
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ -- ผลงานอาจารย์
อภิญญา อิงอาจ -- ผลงานอาจารย์
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ (Correlation Research) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถิติเบื้องต้นของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยแยกทำการศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุในกลุ่มนักศึกษาชายและกลุ่มนักศึกษาหญิง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2546 ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 295 คน เป็นนักศึกษาชายจำนวน 118 คน และนักศึกษาหญิงจำนวน 177 คน ตัวแปรภายนอกที่ศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ เกรดเฉลี่ยเดิม แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ลักษณะของเพื่อน บรรยากาศในครอบครัว บรรยากาศทางวิชาการภายในสถาบัน และคุณภาพการสอนของอาจารย์ ตัวแปรภายในได้แก่ ทัศนคติทางการเรียน นิสัยในการเรียน เวลาที่ใช้ศึกษาเพิ่มเติม และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถิติเบื้องต้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามด้านลักษณะของเพื่อน ด้านบรรยากาศในครอบครัว ด้านบรรยากาศทางวิชาการภายในสถาบัน ด้านคุณภาพการสอนของอาจารย์ ด้านทัศนคติทางการเรียน ด้านนิสัยในการเรียน และแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป ได้แก่ เพศ เกรดเฉลี่ยเดิม เวลาที่ใช้ศึกษาเพิ่มเติม และผลการเรียนวิชาสถิติเบื้องต้นด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เทคนิคการวิเคราะห์เส้นทาง (Path Analysis) โดยวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS for Windows ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถิติเบื้องต้นในกลุ่มนักศึกษาชาย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พบว่า ตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถิติเบื้องต้น คือ เวลาที่ใช้ศึกษาเพิ่มเติม นิสัยในการเรียน ทัศนคติทางการเรียน คุณภาพการสอนของอาจารย์ เกรดเฉลี่ยเดิม บรรยากาศทางวิชาการภายในสถาบัน และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ โดยมีค่าอิทธิพลทางตรงเท่ากับ .220 .205 .194 .176 .156 -.134 และ .111 ตามลำดับ ตัวแปรที่มีเฉพาะอิทธิพลทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถิติเบื้องต้นในกลุ่มนักศึกษาชายได้แก่ ลักษณะของเพื่อน และบรรยากาศในครอบครัว โดยมีค่าอิทธิพลทางอ้อมเท่ากับ .072 และ .038 ตามลำดับ 2. ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถิติเบื้องต้นในกลุ่มนักศึกษาหญิง มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พบว่าตัวแปรที่มีอิทธิพลทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถิติเบื้องต้น คือ นิสัยในการเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เวลาที่ใช้ศึกษาเพิ่มเติม ลักษณะของเพื่อน ทัศนคติทางการเรียน คุณภาพการสอนของอาจารย์ และบรรยากาศในครอบครัว โดยมีค่าอิทธิพลทางตรงเท่ากับ .236 .197 .187 .183 .179 -.080 และ .056 ตามลำดับ ตัวแปรที่มีเฉพาะอิทธิพลทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสถิติเบื้องต้นในกลุ่มนักศึกษาหญิงได้แก่ เกรดเฉลี่ยเดิม และ บรรยากาศทางวิชาการภายในสถาบัน โดยมีค่าอิทธิพลทางอ้อมเท่ากับ .023 และ .014 ตามลำดับ
The purpose of this research was to study the causal relationship of variables affecting students learning achievement in the introduction to Statistics at Bangkok University. The studies of causal relationship in male and female students were conducted separately. The concerned population was the 2nd year students of the 2nd semester in 2003 academic year of Bangkok University. The sample consisted of 295 students, 118 males and 177 females. These students were randomly selected using simple random sampling technique. The exogenous variables were latest cumulative GPA., motivation, friendships, family relationships, academic atmosphere in university and quality of instruction while the endogenous variables were attitude towards studying in Introduction to Statistics, study behavior, time for external study and learning achievement in Introduction to statistics. The fact-finding technique used for this research is questionnaire that measuring the exogenous variable. The data were analyzed using the method of path analysis in the multiple regression. The results of the study were as follows: 1. For male students, the causal relationship model for learning achievement in Introduction to Statistics at Bangkok University as follows: The variables which influenced the most direct effect to learning achievement in Introduction to Statistics were time for external study (.220), study behavior (.205), attitude towards studying in introduction to Statistics (.194), quality of instruction (.176), latest cumulative GPA. (.156), academic atmosphere in university (-.134) and motivation (.111) and the variables which indicate indirect effect to learning achievement in Introduction to Statistics were friendships (.072) and family relationships (.038). 2. For female students, the causal relationship model for learning achievement in Introduction to Statistics at Bangkok University as follows: The variables which influenced the most direct effect to learning achievement in Introduction to Statistics were study behavior (.236), motivation (.197), time for external study (.187), friendships (.183), attitude towards studying in Introduction to Statistics (.179), quality of instruction (-.080) and family relationships (.056) and the variables which indicate indirect effect to learning achievement in Introduction to Statistics were latest cumulative GPA (.023) and academic atmosphere in university (.014)
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3498
Appears in Collections:Research Reports

Files in This Item:

File Description SizeFormat
apinya_inga.pdf5.11 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback