DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Institute of Research and Innovation Development >
Research Reports >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3461

Title: ความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการภาษา
Other Titles: The students’ satisfaction on self-study computer language laboratory at Bangkok university
รายงานการวิจัย ความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการภาษา
Authors: ณัฎฐนุช มั่นสาคร
Keywords: ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) -- วิจัย
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ -- นักศึกษา -- วิจัย
ณัฎฐนุช มั่นสาคร -- ผลงานอาจารย์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ -- ผลงานอาจารย์
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการภาษาและเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการภาษาจำแนกตาม เพศ คณะ วิชาภาษาอังกฤษที่เรียน ความสามารถด้านทักษะภาษาอังกฤษและความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามและการสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตอบแบบสอบถามเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะบัญชี บริหารธุรกิจ นิเทศศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นิติศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 ภาษาอังกฤษระดับกลาง และภาษาอังกฤษระดับสูง จำนวน 400 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนประชากรโดยแบบสอบถามเป็นคำถามที่เกี่ยวกับความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการภาษาประกอบด้วยมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ส่วนการสัมภาษณ์ใช้การสัมภาษณ์แบบมีโครงร่างกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์คือนักศึกษาที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษทั้ง 4 วิชา จำนวน 16 คน ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (1) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe´) ส่วนข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์นำมาสนับสนุนการสรุปและอภิปรายผลการวิจัยผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพมีความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองใน ห้องปฏิบัติการภาษา ด้านเนื้อหาและประเมินผล ด้านระบบและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ด้านสถานที่และช่วงเวลาที่เปิดให้บริการ และด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ระจำห้องปฏิบัติการภาษาอยู่ในระดับมาก 2. นักศึกษาชายและหญิงมีความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการ ภาษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. นักศึกษาที่เรียนในคณะต่างกันมีความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองใน ห้องปฏิบัติการภาษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักศึกษาคณะนิติศาสตร์มีความพึงพอใจในการเรียนด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการภาษาในระดับมากเป็นลำดับแรก 4. นักศึกษาที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษต่างกันมีความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเองใน ห้องปฏิบัติการภาษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักศึกษาที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษต่างกันมีความพึงพอใจในด้านเนื้อหาและประเมินผลและด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการภาษาต่างกัน 5. นักศึกษาที่มีความสามารถทางด้านทักษะภาษาอังกฤษต่างกันมีความพึงพอใจในการเรียน ภาษาอังกฤษด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการภาษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 6. นักศึกษาที่มีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ต่างกันมีความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษ ด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการภาษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 7. ผลจากการสัมภาษณ์นักศึกษา พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นว่ามีความพึงพอใจใน การเรียนด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการภาษาไทยในระดับมาก แต่นักศึกษาได้ระบุความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเนื้อหาของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาสำเร็จรูป TELL ME MORE ว่าควรมีการปรับปรุงการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
The objectives of this research were 1) to investigate the students’ satisfaction on self-study computer language laboratory at Bangkok University. 2) to compare the students’ satisfaction on self-study computer language laboratory as classified by their gender, faculty, English course, English competency, and computer literacy. The instruments used for collecting data were a questionnaire and an interview. Proportional stratified random sampling was employed to formulate a sample of 400 students at Bangkok University from 9 faculties who had taken four different courses: Fundamental English I, Fundamental English II, Intermediate English, and Advanced English. These students answered through the questionnaire which asked about their satisfaction on self-study computer language laboratory in a form of Likert’s five-rating scale. The data were statistically analyzed in terms of mean and standard deviation, t-test, One-Way Analysis of Variance. The structured interview was conducted with 16 students from 9 faculties, and the data were used to support the quantitative results of the study. The findings of this study were as follows: 1. The majority of students at Bangkok University expressed their satisfaction on self-study computer language laboratory regarding the content and evaluation, Computer system and equipment, learning environment in computer language laboratory and service time, the service of computer language laboratory technicians at a high level. 2. There was no statistically significant difference found in the students’ satisfaction on self-study computer language laboratory in terms of gender, English competency, and computer literacy at .05 level. 3. There were statistically significant differences found in the students’ satisfaction on Computer Language Laboratory as classified by faculty and English course at .05 level.
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3461
Appears in Collections:Research Reports

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nattanuch_muns.pdf7.85 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback