DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Institute of Research and Innovation Development >
Research Reports >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3446

Title: การเปรียบเทียบระดับคุณภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตราสินค้าไทยกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตราสินค้าต่างประเทศ : กรณีศึกษาคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Perceived quality level of locally branded computers versus foreign branded computers : study notebook computers in Bangkok
รายงานการวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบระดับคุณภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตราสินค้าไทยกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตราสินค้าต่างประเทศ : กรณีศึกษาคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: สรรเพชญ พนัสบดี
Keywords: คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค -- วิจัย
ชื่อตราผลิตภัณฑ์ -- วิจัย
สรรเพชญ พนัสบดี -- ผลงานวิจัย
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ -- ผลงานวิจัย
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การแข่งขันในธุรกิจปัจจุบันได้มีการขยายขอบเขตการแข่งขันที่กว้างขึ้น และรุนแรงขึ้นอันเนื่องจากโลกาภิวัฒน์ ผลิตภัณฑ์ที่มีตราสินค้าไทยไม่เพียงแต่ต้องแข่งขันกันเอง แต่ยังต้องแข่งขันกันผลิตภัณฑ์ที่มีตราสินค้าต่างประเทศอีกด้วย จากข้อมูลที่ว่าอุตสาหกรรมผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ของประเทศไทยได้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและสร้างมูลค่าส่งออกเป็นอันดับหนึ่งติดต่อกันมาหลายปี แต่ก็เช่นกัน ที่ว่าในปัจจุบันอุตสาหกรรมผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตราสินค้าไทย ก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตราต่างประเทศ และยังพบแนวโน้มที่ว่าในการแข่งขันนั้นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตราสินค้าไทยกลับมียอดขายเติบโตขึ้น ที่ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตราสินค้าต่างประเทศ ทั้งนี้เนื่องจากความเชื่อของผู้บริโภคที่ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตราสินค้าไทยนั้นมีคุณภาพที่ด้อยกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตราสินค้าต่างประเทศ ดังนั้นงานวิจัยนี้ จึงมุ่งศึกษาเปรียบเทียบระดับคุณภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่ใช้ตราสินค้าไทยกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตราสินค้าต่างประเทศ เพื่อหาคำตอบว่าแท้จริงแล้วนั้น เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่ใช้ตราสินค้าไทย มีระดับคุณภาพที่ด้อยกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่ใช้ตราสินค้าต่างประเทศหรือไม่ และหากมีความแตกต่างนั้น จะเป็นมิติคุณภาพด้านใดที่สร้างความแตกต่างดังกล่าว อันเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ตราสินค้าไทย เพื่อที่จะสามารถแข่งขันต่อไปในอนาคต การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คัดเลือกมาจากกลุ่มประชากรที่เป็นนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก ทั้งมหาวิทยาลัยภาครัฐและเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการเก็บตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 411 ตัวอย่าง สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ได้รับการตรวจสอบด้านเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว และทดสอบความน่าเชื่อถือด้วยค่า Cronbach’s alpha โดยได้ผลการทดสอบเท่ากับ0.951 วิธีทางสถิติที่ใช้และสรุปผล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลของการวิจัยพบว่า ระดับคุณภาพเฉลี่ย ทั้งของเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่ใช้ตราสินค้าไทย และของเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่ใช้ตราสินค้าต่างประเทศ อยู่ในเกณฑ์ดี เมื่อเปรียบเทียบระดับคุณภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่ใช้ตราสินค้าไทย ระหว่างผลิตภัณฑ์ระดับบนกับผลิตภัณฑ์ระดับล่าง ไม่พบความแตกต่างในระดับคุณภาพแต่อย่างใด แต่เมื่อเปรียบเทียบระดับคุณภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่ใช้ตราสินค้าต่างประเทศ ระหว่างผลิตภัณฑ์ระดับบนกับผลิตภัณฑ์ระดับล่าง พบว่ามีความแตกต่างกันของระดับคุณภาพในมิติด้านสมรรถนะของเครื่องคอมพิวเตอร์ ด้านความคงทนของผลิตภัณฑ์ และด้านความสวยความงามของผลิตภัณฑ์ สำหรับการเปรียบเทียบระดับคุณภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กของผลิตภัณฑ์ระดับบน ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่ใช้ตราสินค้าไทยกับเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่ใช้ตราสินค้าต่างประเทศ ไม่พบความแตกต่างกันในระดับคุณภาพ แต่อย่างใด แต่เมื่อเปรียบเทียบระดับคุณภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กของผลิตภัณฑ์ระดับล่าง ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่ใช้ตราสินค้าไทยกับเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่ใช้ตราสินค้าต่างประเทศ พบว่ามีความแตกต่างกันในมิติด้านความสวยงามของผลิตภัณฑ์
The unavoidable competition among business firms at present had unceasingly extended its boundary domestically and internationally due to the globalization. Hence, the locally branded products in Thailand must compete not only among themselves but also with foreign branded products. Due to the fact that the computer manufacturing of Thailand has consistently grown-up and been the highest value in term of export products for the past many years, the trend of growing is decreasing because of the fierce competition that the locally branded computers compete not only with themselves, but with foreign branded computers as well. Part of the problems for locally branded computers is that most of Thai consumers believe that the locally branded computers have an inferior in quality level than those of foreign branded computers. Therefore, this research is designed to uncover differences of quality dimensions between locally branded notebook computers and foreign branded notebook computers. The main purpose of this research is to find out the weaknesses and reinforce the strengths of quality dimension of locally branded notebook computers so that the locally branded notebook computers are able to gain competitive advantage over global competition in the near future. METHOD Data and information pertaining to the conduct of this research were collected from notebook computer users at both state and private universities in Bangkok city. Using multi-stage sampling, a complete of four hundred and eleven samples were obtained. With 0.951 reliability of Cronbach’s alpha, questionnaires were approved by experts in the related field and used as a means of data collecting. Statistical instruments such as percentage, mean, standard deviation, and t-test with the significant level at 0.05 were selected to complete the process of data analysis. RESULTS The study found that both locally branded notebook computers and foreign branded notebook computers had the average perceived quality level scale as good in position. The processed data revealed that for locally branded notebook computers, the differences regarding quality level between high–end products and low-end products did not exist. However, for foreign branded notebook computers, there were differences regarding quality level in the dimensions of performance, durability, and aesthetic between high-end products and low-end products. Furthermore, the research indicated that for high-end products, the differences regarding quality level between locally branded notebook computers and foreign branded notebook computers did not exist either. And finally, for low-end products, there was difference regarding quality level in the dimension of aesthetic between locally branded notebook computers and foreign branded notebook computers.
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3446
Appears in Collections:Research Reports

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sanpet_panu.pdf5.26 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback