DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Institute of Research and Innovation Development >
Research Reports >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3428

Title: องค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพื้นฐานของนักศึกษาในวิชาพื้นฐาน ของ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Other Titles: Factors involved in students learning achievement in core course of School of Fine and Applied Arts at Bangkok University
รายงานการวิจัยเรื่อง องค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพื้นฐานของนักศึกษาในวิชาพื้นฐาน ของ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Authors: เรืองรอง จรูญพงษ์ศักดิ์
Keywords: ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน -- วิจัย
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะศิลปกรรมศาสตร์ -- วิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- วิจัย
เรืองรอง จรูญพงษ์ศักดิ์ -- ผลงานวิจัย
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ -- ผลงานวิจัย
Issue Date: 2545
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพื้นฐานของนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ประชากรที่ศึกษา คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปีการศึกษา 2545 จำนวนรวมทั้งสิ้น 205 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ข้อมูลปฐมภูมิเก็บรวบรวมจากการแจกแบบสอบถามให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปีการศึกษา 2545 จำนวน 205 คน และข้อมูลทุติยภูมิ ได้แก่ คะแนนรายวิชาพื้นฐานจำนวน 8 รายวิชา เกรด และข้อมูลเกรดก่อนเข้า เก็บรวบรวมจากฝ่ายทะเบียน มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างด้วยสถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานของตัวแปรที่ศึกษาด้วยสถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าต่ำสุด ค่าเฉลี่ย องค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐานด้วยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (multiple regression analysis) โดยการวิเคราะห์ทั้งหมดใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows version10.0 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ เมื่อสิ้นภาคการศึกษาที่ 1 องค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพื้นฐานของนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในภาคการศึกษาที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้ผลดังนี้ องค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวาดเส้น 1 คือ เกรดก่อนเข้า ในวิชาการออกแบบ 2 มิติมีองค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ เกรดก่อนเข้าองค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ 1 มีทั้งสิ้น 5 องค์ประกอบ ได้แก่ เพศ, อายุ, เกรดก่อนเข้า, การวางแผนการเรียน, การสื่อสารและถ่ายทอด องค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาทฤษฏีสี คือ เกรดก่อนเข้าและ เพศ เมื่อสิ้นภาคการศึกษาที่ 2 องค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐานที่นักศึกษาเรียนในภาคการศึกษาที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในวิชาวาดเส้น 2 และ วิชาการออกแบบ 3 มิติ ไม่มีองค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐานที่นักศึกษาเรียนในภาคการศึกษาที่ 2 วิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ 2 นี้ องค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้แก่ เกรดก่อนเข้า และ อายุ ในวิชาพื้นฐานคอมพิวเตอร์เพื่อศิลปะและการออกแบบนี้ องค์ประกอบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ การวางแผนการเรียน สำหรับองค์ประกอบที่มีอิทธิพลสูงสุด คือ เกรดก่อนเข้า อายุ เพศ การวางแผนการเรียน และ “การสื่อสารและการถ่ายทอด” ตามลำดับ
The purpose of purpose of this research was to study factors that affected the achievement of core course learning of Fine and Applied Arts’ students at Bangkok University. The subjects of this study consisted of 205 first year undergraduate students of the Faculty of Fine and Applied Arts, Bangkok University in the 2002 academic year. The study was divided into two parts: the primary data, as the variables were the questionnaires used as the research instrument; the secondary data, as the raw score from the data department division. The description of the statistics was an analysis by frequency, percentage, minimum, maximum and mean. Data were analyzed to the multiple regressions by the SPSS for Window version 10.0. The result of this study as follows: After the first semester, there were some subjects that show a significant difference of achievement at the .05 level among students. In the first semester of the core courses as stated: FA101 Drawing 1 on school grade, FA103 Two Dimensional Design on school grade, FA105 History of Arts 1 on sex, age, school grade, planning and communication. In the FA107 Color Theory on school grade and sex. After the second semester, there was no significant difference at the .05 level among students on FA102 Drawing 2 and FA104 Three Dimensional Design. And there was significant difference at the .05 level among students in FA106 History of Arts 2 on school grade and age. In the FA108 Basic Visual Computing, there was a significant difference at the .05 level among students on planning. The most influential factors to the achievement in all courses are school grade, age, sex, planning and communication respectively.
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3428
Appears in Collections:Research Reports

Files in This Item:

File Description SizeFormat
reangrong_char.pdf3.79 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback