DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Institute of Research and Innovation Development >
Research Reports >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3395

Title: ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวภายในประเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Important factors influencing domestic travel decisions of private university undergraduate students in Bangkok and suburbs
รายงานการวิจัยเรื่อง ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวภายในประเทศของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Authors: วลัยพร ริ้วตระกูลไพบูลย์
Keywords: อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย -- วิจัย
นักศึกษา -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- วิจัย
นักท่องเที่ยว -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- วิจัย
วลัยพร ริ้วตระกูลไพบูลย์ -- ผลงานวิจัย
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ -- ผลงานวิจัย
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนับได้ว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย แต่ข้อเสียหลักของอุตสาหกรรมนี้คือ ความหวั่นไหวต่อสถานการณ์โลก ในช่วงที่ผ่านมาวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวประเทศไทยเป็นอย่างมาก รัฐบาลจึงได้เล็งเห็นบทบาทและความสำคัญของนักท่องเที่ยวไทยต่อการท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อเพิ่มรายได้หมุนเวียนในประเทศและเพื่อค้ำจุนธุรกิจการท่องเที่ยวต่าง ๆ ให้อยู่รอด ที่มาของปัญหาของการวิจัยนี้ คือ การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักศึกษาไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายหลักของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและการพัฒนาองค์ความรู้ทางวิชาการในเรื่องการตัดสินใจท่องเที่ยวของชาวไทยโดยมีคำถามหลักของการวิจัยคือ “ปัจจัยใดคือปัจจัยที่สำคัญต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวภายในประเทศของนักศึกษาในระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” งานวิจัยนี้ใช้วิธีสำรวจ วิจัยโดยใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยนี้เป็นนักศึกษา จำนวน 435 คน สุ่มตัวอย่างจากมหาวิทยาลัยเอกชน จำนวน 4 แห่ง การวิเคราะห์ผลการวิจัยนี้ใช้การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ (Correlation) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression) ผลการวิจัยพบว่าทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยของกลุ่มตัวอย่าง ปัจจัยที่สำคัญรองลงมาตามลำดับ ได้แก่ ความรู้กับแหล่งท่องเที่ยว ความหลากหลายของของฝาก และความปลอดภัย งานวิจัยชิ้นนี้ก่อให้เกิดประโยชน์ใน 3 ด้านหลัก ๆ ได้แก่ ด้านทฤษฎี ด้านการนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และด้านระเบียบวิธีวิจัย สำหรับด้านทฤษฎีนั้น งานวิจัยนี้เป็นการตรวจสอบทฤษฎีทางด้านการตัดสินใจท่องเที่ยวที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยนักวิจัยชาวตะวันตก ให้สามารถอธิบายตัวแปรที่สำคัญในการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยได้อย่างชัดเจนสำหรับประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวนั้น ททท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวสามารถนำผลการวิจัยไปปรับแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อดึงดูนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสำหรับด้านระเบียบวิธีวิจัยนั้น งานวิจัยนี้ได้พัฒนาการวัดตัวแปรการตัดสินใจในการเดินท่องเที่ยว ซึ่งงานวิจัยที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในอนาคต
Tourism is regarded as one of the important industries for Thai economy. One of the obvious disadvantages of tourism is its sensitivity to the world situations. Recent situation such as SARS, bird flu and wars have greatly affected world tourism including Thai tourism. Thai government has realized the importance of domestic travel among Thais in supporting its tourism industry. The research problems are to promote domestic travel among university students, one of Tourism Authority of Thailand (TAT) target markets and to develop Thai tourist decision-making theory. Therefore, the main research question of the study is to investigate the important factors influencing domestic travel decisions of private university undergraduate students in Bangkok and suburbs. This study used a questionnaire survey as a research tool. The sample consisted of 435 students from 4 private universities. Correlation and multiple regression were used in data analyses. The results of the study reveal that beautiful scenery is the most important factor influencing domestic travel decisions of private university undergraduate students in Bangkok and suburbs. Other important factors influencing domestic travel decisions of the sample are destination knowledge, variety of souvenirs and safety. This research has made three major contributions; theoretical contribution, industrial contribution, and methodological contribution. First, it tested the tourist decision-making theories proposed by various western researchers to particularly understand important factors influencing Thai tourist decision-making. Second, TAT and related tourism units can make use of the results by adjusting their marketing strategies to effectively attract this market segment. Lastly, it developed the scale to measure tourist decision which benefits future research on tourist decisions.
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3395
Appears in Collections:Research Reports

Files in This Item:

File Description SizeFormat
walaiporn_rewt.pdf44.6 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback