DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Theses >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2110

Title: กรณีศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติของผู้ใช้บริการชาวต่างประเทศ ในการเลือกใช้บริการของโรงแรมไอบิส และโรงแรมโนโวเทลในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A comparative study of factors influencing foreign customers attitudes on selecting Ibis and Novotel hotel services in Bangkok
Authors: ฉัตรชัย สิริวาณีปกรณ์
Keywords: ทัศนคติ
การเลือกใช้บริการ
ชาวต่างประเทศ
โรงแรมไอบิส
โรงแรมโนโวเทล
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล และส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติการเลือกใช้บริการโรงแรมระดับ 2 ดาว กรณีศึกษาโรงแรมไอบิสในเขตกรุงเทพมหานคร ของผู้ใช้บริการชาวต่างประเทศ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล และส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติการเลือกใช้บริการโรงแรมระดับ 4 ดาว กรณีศึกษาโรงแรมโนโวเทลในเขตกรุงเทพมหานคร ของผู้ใช้บริการชาวต่างประเทศ 3) เพื่อเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาด และทัศนคติของชาวต่างประเทศในการใช้บริการโรงแรมระดับ 2 ดาวและโรงแรมระดับ 4 ดาว กรณีศึกษาโรงแรมไอบิส และโรงแรมโนโวเทลในเขตกรุงเทพมหานคร 4) เพื่อเปรียบเทียบอิทธิพลของส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อทัศนคติของชาวต่างประเทศในการเลือกบริการระหว่างโรงแรมระดับ 2 ดาว และโรงแรมระดับ 4 ดาว กรณีศึกษาโรงแรมไอบิส และโรงแรมโนโวเทลในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลกับชาวต่างประเทศที่เลือกใช้บริการโรงแรมระดับ 2 ดาว และโรงแรมระดับ 4 ดาว กรณีศึกษาโรงแรมไอบิสและโรงแรมโนโวเทลในเขตกรุงเทพมหานครรวม 500 ชุด ผ่านช่องทางออนไลน์ของโรงแรม และการสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงแรมไอบิสและโรงแรมโนโวเทลทั้ง 9 แห่ง ในเขตกรุงเทพมหานครเพื่อการสนับสนุนข้อมูลเพิ่มเติมจากวิจัยเชิงประมาณ โดยการศึกษาในครั้งนี้ อยู่ระหว่างเดือนมีนาคม 2558 – เดือนตุลาคม 2558 และใช้สถิติต่าง ๆ วิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, Multiple Regression, One-Way ANOVA และ พหุกลุ่ม ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 7 ด้าน ได้แก่ สินค้าและบริการ ราคา สถานที่ จัดจำหน่าย รายการส่งเสริมการขาย กระบวนการในการทำงาน พนักงาน และลักษณะทางกายภาพ มีอิทธิพลต่อทัศนคติของชาวต่างประเทศในการเลือกใช้บริการโรงแรมระดับ 2 ดาว และโรงแรมระดับ 4 ดาว แตกต่างกัน
This research has objective 1) to study personal factor and marketing mix relate to decision making on 2 star hotels case study on Ibis Hotel in Bangkok of foreigner customers. 2) to study personal factor and marketing mix relate to decision making on 4 star hotels case study on Novotel Hotel in Bangkok of foreigner customers. 3) to study comparative of marketing mix and attitude for decision making of foreigner customers on 2 star hotel and 4 star hotels case study on Ibis Hotel and Novotel Hotel in Bangkok. 4) to study comparative of marketing mix relate to decision making of foreigner customers on 2 star hotel and 4 star hotels case study on Ibis Hotel and Novotel Hotel in Bangkok. It uses questionnaire to collect the data from foreigner customers on Ibis Hotel and Novotel Hotel in Bangkok for 500 via hotel online channels and hotel management interview on Ibis Hotel and Novotel Hotel in Bangkok for support the quantitative research. The whole project consumes approximate during March till October 2015 and uses various statistics to analyze the data, consisting of percentage, mean, standard deviation (S.D.), t-test, multiple regression, One-way ANOVA and multi-group at significant level of 0.05. The findings have shown that Personal factors, including gender, age, marital status, educational level, occupation and average monthly income. 7 Marketing mix factors, including product, price, place, promotion, process, people and physical evidence relate to decision making of foreigner customers on 2 star hotel and 4 star hotels are different.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): สุชาดา เจริญพันธุ์ศิริกุล
สมยศ วัฒนากมลชัย
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2110
Appears in Collections:Theses

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chatchai_siriv.pdf3.67 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback